Uncategorized ข่าว พะเยา ข่าวบันเทิงและกีฬา สถานที่ท่องเที่ยว

พะเยา งานแข่งเรือพายครั้งแรกอำเภอภูซางชาวบ้านแห่เชียร์สนั่นลำน้ำเปื๋อย

พะเยา งานแข่งเรือพายครั้งแรกอำเภอภูซางชาวบ้านแห่เชียร์สนั่นลำน้ำเปื๋อย

องค์การบริหารส่วนตำบลภูซางอำเภอภูซางจังหวัดพะเยาได้มีการจัดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นของตำบลภูซางที่จัดขึ้น ณ บริเวณสองฝั่งลำน้ำเปื๋อย บ้านสถาน หมู่ 5 ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา โดยมี นายสิโรตน์ ชมใจ ปลัดอาวุโสอำเภอภูซาง เป็นประธานเปิดงาน และมีข้าราชการจากหลายหน่วยงานรวมถึงประชาชนมาร่วมงานอย่างคึกคัก

ในงานมีการจัดนิทรรศการด้านวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและมีกิจกรรมต่างๆ เช่นการแสดงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลภูซาง การแสดงของกลุ่มเยาวชนตำบลภูซาง การแสดงฟ้อนรำของกลุ่มแม่บ้าน และการเต้นบาสโลป ภายหลังจากการแสดงเสร็จมีการแข่งขันการตำส้มตำลีลาของกลุ่มแม่บ้านในตำบลภูซาง ซึ่งสร้างความสนุกสนานของผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นอย่างมากและมีการแข่งขันเรือพายที่มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาชมการแข่งขัน พร้อมเสียงจากกองเชียร์ที่ดังสนั่นไปทั้งสองฝั่งลำน้ำเปื๋อย ซึ่งสร้างความสนุกสนานและประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานอย่างมาก

ด้าน นายประสงค์ สะสมวัฒนกูล นายก อบต. ภูซาง ได้กล่าวว่า อบต.ภูซาง มีการจัดงานอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์พี่มีหลายกลุ่มชาติติพันธ์ โดยปีนี้จะพิเศษกว่าทุกครั้งเพราะมีการจัดการแข่งขันเรือพายขึ้นเป็นครั้งแรก และมีการแข่งขันส้มตำลีลา ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ต้องการให้เด็กและเยาวชนรวมถึงชาวบ้านห่างไกลยาเสพติด และสร้างความสามัคคีในชุมชนซึ่งในงานยังมีกิจกรรมอีกหลายอย่าง เช่น การแสดงดนตรีพื้นเมือง การแสดงสินค้าจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน รำวงย้อนยุคเพื่อให้ผู้สูงอายุและชาวบ้านได้สนุกสนานตามประเพณีของภาคเหนือ และเป็นการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จึงขอฝากประชาชนที่เดินทางมาจังหวัดพะเยาก็ขอเชิญชวนให้มาเที่ยวในเขตภูซางซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายสถานที่รวมถึงมีแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมภูมิปัญญาของกลุ่มชาติติพันธ์จำนวนหลายแห่ง