ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ผู้สูงอายุไทลื้อผลิตข้าวแคบโบราณสร้างรายได้

พะเยา ผู้สูงอายุไทลื้อผลิตข้าวแคบโบราณสร้างรายได้

 

กลุ่มผู้สูงอายุชาวไทลื้อ หมู่ที่ 4 ชุมชนวัดแสนเมืองมา ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา สืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้านรุ่น ปู่ย่า ตายาย ทำข้าวแคบโบราณ แบบพื้นบ้านไทลื้อ โดยยังคงเอกลักษณ์ใช้ฟืนในการทำกรรมวิธีในการผลิตข้าวแคบ เพื่อให้มีรสชาติที่หอมอร่อย ขายดีในช่วงฤดูหนาวและงานประเพณีช่วงนี้ สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มได้เป็นอย่างดี

 

 

กลุ่มผู้สูงอายุชาวไทลื้อ หมู่ที่ 4 ชุมชนวัดแสนเมืองมา ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันทำการผลิตแผ่นข้าวแคบ หรือข้าวเกรียบว่าว แบบโบราณ อาหารกินเล่นของชาวเหนือ หรือชาวล้านนา ที่มักนิยมทำรับประทานกันในช่วงฤดูหนาวหรืองานบุญ โดยกรรมวิธีการทำข้าวแคบของกลุ่มผู้สูงอายุดังกล่าว ยังคงใช้วิธีการทำแบบโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่า ตายาย โดยใช้ฟืนในการประกอบเป็นอาหารดังกล่าว โดยเฉพาะ การทำแผ่นข้าว แคบ เพื่อนำไปจำหน่าย

 

 

โดยนางลัดดาวัลย์ สันติโชคชัย ประธานกลุ่มข้าวแคบไทลื้อ เล่าว่า ตนเองได้รวมกลุ่มกันทำการทำข้าวแคบ โดยจะทำเป็นลักษณะโบราณ ที่ยังคงเอกลักษณ์โดยการใช้เตาฟืน เพื่อให้ข้าวแคบมีความหอมกรุ่นของกลิ่นควันฟืนที่ใช้ในการทำ ซึ่งในขั้นตอนการผลิตนั้นจะใช้วิธีการแบบโบราณทั้งหมดในการทำ ซึ่งในแต่ละวันจะก็ทำข้าวแคบดังกล่าวออกจำหน่ายบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวของวัดแสนเมืองมา ดังกล่าว โดยจะจำหน่ายทั้งทอดและไม่ทอดดังกล่าวในราคา 8 แผ่น ขายในราคา 20 บาท ซึ่งในช่วงนี้จะขายดี เนื่องจากเป็นฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก และชอบจะซื้อรับประทานกัน รวมทั้งหากมีงานบุญรับแขกต่างๆช่วงนี้ก็จะมีผู้สั่งทำเพื่อนำไปรับแขกอย่างต่อเนื่อง โดยกรรมวิธีการทำก็จะเริ่มตั้งแต่การตีแป้งที่ทำจากข้าวเหนียว และใส่ส่วนผสมลงไป จะมีทั้งข้าวขาวและข้าวก่ำ ฟักทอง มันม่วง เป็นส่วนผสมของข้าวแคบดังกล่าวซึ่งลูกค้าสามารถเลือกรับประทานได้ จากนั้นก็จะนำมาทำเป็นแผ่นและทำการนำไปตากแดดให้แห้ง และนำออกจำหน่ายหรือทอดสำเร็จออกจำหน่าย ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวและมีงานบุญบ่อยจะจำหน่ายได้ดีมาก

https://youtu.be/COH1ACc-8-A