ข่าว พะเยา

พะเยา ชาวบ้านร้องย้ายเสาโทรศัพท์หลังตั้งภายในชุมชน

พะเยา ชาวบ้านร้องย้ายเสาโทรศัพท์หลังตั้งภายในชุมชน

ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านดอกบัว หมู่ที่ 10 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต้องรวมตัวกันคัดค้านและให้ย้ายเสาโทรศัพท์ของบริษัททรู หลังเข้ามาติดตั้งในพื้นที่หมู่บ้านและอยู่ใจกลางชุมชน จนทำให้ชาวบ้านเกิดการหวั่นระแวงที่จะเกิดผลกระทบ โดยล่าสุดเรียกร้องให้มีการย้ายเสาโทรศัพท์ดังกล่าว เนื่องจากการติดตั้งไม่ได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ จากชาวบ้านแต่อย่างใด

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านดอกบัว ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนมากต่างรวมตัวกันเข้าทำการคัดค้านและให้ย้ายเสาโทรศัพท์ของบริษัททรูคอร์เปอร์เรชั่น หลังเข้าทำการติดตั้งเสาสัญญาณขนาดใหญ่ อยู่ในใจกลางหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านเกรงจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากการก่อสร้างดังกล่าวนั้นอยู่ใจกลางหมู่บ้าน จึงทำให้หวั่นวิตกที่จะเกิด ผลกระทบต่างๆที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ของประชาชนในพื้นที่ โดยล่าสุดชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้าทำการร้องเรียนเพื่อให้มีการย้ายเสาโทรศัพท์ดังกล่าว

โดยนายตุ๋ย มาลัย อายุ 62 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า เสาสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าวนั้นได้มีการติดตั้งอยู่ใจกลางชุมชน ติดกับบ้านเรือนชาวบ้านซึ่งมีระยะห่างไม่ถึง 10 เมตร จนทำให้ชาวบ้านจำนวนมากเกิดความวิตก ว่าจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จึงเรียกร้องให้มีการย้ายเสาโทรศัพท์ดังกล่าวออกไปไว้ในที่เหมาะสมและไม่ให้อยู่ในใจกลางชุมชน เหมือนเช่นปัจจุบันและประกอบกับ การขออนุญาตการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าวนั้นไม่เคยมีการประชาพิจารณ์กับชาวบ้านแต่อย่างใด ซึ่งได้นำเอกสารของชาวบ้านมาทำการขอนุญาต และทำการติดตั้งซึ่งตนเองนั้นในปีที่มีการขออนุญาต ตนเองได้อาศัยอยู่ในต่างจังหวัดแต่ปรากฏว่ามีรายชื่อในการขออนุญาตก่อสร้างเสาโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการที่ทำเอกสารที่เป็นเท็จขึ้นมาเพื่อทำการขออนุญาต

สัมภาษณ์… นายตุ๋ย มาลัย อายุ 62 ปีบ้านเลขที่ 104 หมู่ 10 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ขณะที่นายศรีวรรณ เมืองมา ชาวบ้านอีกคนหนึ่งระบุว่า ขณะที่มีการติดตั้งนั้นตนเองได้เคยเข้าไปร้องเรียนที่จังหวัดนับครั้งไม่ถ้วน แต่ก็ไม่ได้มีการแก้ไขและยกเลิกการก่อสร้างเสาโทรศัพท์ แต่อย่างใด ซึ่งตนเองนั้นเกรงจะเกิดผลกระทบเนื่องจาก เสาโทรศัพท์ มาทำการติดตั้งนั้น อยู่ห่างจากบ้านตนเองไม่ถึง 10 เมตร และเกรงจะทำให้เกิดอันตรายกับบ้านของตนเองทั้งในเรื่องของ การขออนุญาต การก่อสร้างเสาสัญญาณโทรศัพท์ รวมทั้งกรณีฟ้าผ่าซึ่งตนเองจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการแก้ใข ที่ชาวบ้านรู้สึกวิตกกังวล ในเรื่องเสาเป็นอย่างมาก

สัมภาษณ์… นายศรีวรรณ เมืองมา ชาวบ้านในพื้นที่บ้านดอกบัวหมู่ 10 ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา แต่อย่างใด

ขณะที่นายเอกณริทร์ ทับทวี กำนันตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ที่เดินทางเข้าร่วมรับปัญหาตรงนี้กับทางฝ่ายปกครองของอำเภอเมืองพะเยา ระบุว่า ตนเองจะประสานกับทางอำเภอเพื่อเข้าทำการแก้ไข โดยจะเรียกร้องทางบริษัทที่ทำการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ ดังกล่าวของชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านดอกบัว รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ที่อยู่บริเวณโดยรอบของเสาสัญญาณดังกล่าว มาเจรจากันเพื่อหาข้อยุติและให้เกิดความพึงพอใจกับทั้งสองฝ่ายซึ่งในเร็ววันนี้ก็จะมีการดำเนินการเรียกทางบริษัททรู ฝ่ายปกครอง ของอำเภอรวมทั้งตำบล เพื่อหาแนวทางแก้ใขปัญหาดังกล่าว

สัมภาษณ์….เอกณริทร์ ทับทวี กำนันตำบลท่าวังทอง