ข่าว สตูล

สตูล กอ.รมน.จังหวัดสตูล ร่วมกับชุดพญาเสือบุกทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกป่าสงวนของนายทุน เกือบ 400 ไร่

https://www.youtube.com/watch?v=vcjb9_o_Jic&feature=youtu.be

สตูล กอ.รมน.จังหวัดสตูล ร่วมกับชุดพญาเสือบุกทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกป่าสงวนของนายทุน เกือบ 400 ไร่วันนี้ 23 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพ.อ.สุระ แก้วไพโรจน์ รอง ผอ.รมน.จ.สตูล(ท) สั่งการให้ ร.อ.ปิยะเชษฐ์ หนูฉ้ง หน.ชรต.กอ.รมน.จ.สตูล พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ส่วนประสานงาน กกล.รส.กอ.รมน.จว.ส.ต. และ ชปข.(ลับ) 203 ศปก.ทภ.4, ร.ท.ชัยยศ คงกะพันธ์ ผบ.หมวดปืนเล็กที่ 3กองร้อยทหารราบเคลื่อนที่เร็วกองกำลังเทพสตรี สนธิกำลังร่วมกับ นายโกวิทย์ สันตจิตร ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตวป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลาเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ),

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด, เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา), เจ้าหน้าที่กลุ่มพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการ (เขาบรรทัด เขาปู่-เขาย่า), เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้), ชุดปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สตูล กำลังทหาร ร้อย ร. เคลื่อนที่เร็ว กกล.เทพสตรี (ฉก.ร.5) และ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 44 กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบและตรวจยึดพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด พื้นที่ ม.6 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล และม.10 บ้านธารปลิว ต.ทุ่งหว้าอ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบและตรวจยึด 2 พื้นที่ จำนวน 2 เป้าหมาย ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่ามีนายทุนเข้าไปยึดถือครอบครองที่ดิน เพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน พื้นที่บ้านหนองราโพธิ์ หมู่ 6 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล จากการตรวจสอบ ไม่พบผู้กระทำผิด พื้นที่ถูกบุรุกปลูกปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 12-15 ปี เนื้อที่ ประมาณ 305-1-24 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายภาครัฐ จำนวน 21,436800 บาท (ยี่สิบเอ็ดล้านสี่แสนสามหมื่นหกพันแปดร้อยบาทถ้วน) เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด และเข้าการแจ้งความร้องทุกข์ต่อ เจ้าหนักงานสอบสวน สภ.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

และเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวเดินทางไปยึดพื้นที่ไร่ส้ม ในพื้นที่ม.10 บ้านธารปลิว ต.ทุ่งหว้าอ.ทุ่งหว้า จ.สตูลจากการตรวจสอบไม่พบผู้กระทำผิด แต่ทราบว่าเป็นของ นายประจบ รัตนสุรการย์ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120/5 หมู่ 10 ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เนื้อที่ทั้งหมด จำนวน 91-1-36 ไร่ ซึ่งติดเขตป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาบรรทัด จำนวน 73-3-81ไร่ และติดเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จำนวน 17-2-62 ไร่ พื้นที่บุกรุกปลูกส้มโชกุนที่ได้รับผลผลิตแล้ว จำนวน 4,040 ต้น, ทุเรียน 25 ต้น, อินทผาลำ จำนวน 20 ต้น และปลูกสร้างโรงเรือนกึ่งถาวร จำนวน 3 หลัง คิดเป็นค่าเสียภาครัฐ จำนวน 1,465,200 (หนึ่งล้านสี่แสนหกหมื่นห้าพันสองร้อยบาทถ้วน)

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งหว้า จ.สตูล เพื่อการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไปนิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล