Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร

ร้อยเอ็ดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้โอกาสคนเหล่านั้น กลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ/ชมรมสื่อออนไลน์IT:ชสอท.:MOITCr.สมนึก-เกศกนก/0817082129

ร้อยเอ็ดพิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์
เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อให้โอกาสคนเหล่านั้น กลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ
/ชมรมสื่อออนไลน์IT:ชสอท.:MOITCr.
สมนึก-เกศกนก/0817082129

เมื่อวันพุธที่ 22 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 เวลา10.00 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์ เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธาน นางนงรัตน์ คงเกษม นายกเหล่ากาชาด อัยการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี ผู้อำนวยการสถานกักขังกลาง ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพเกษตรวิสัย จัดหางานจังหวัดร้อยเอ็ด และผู้มีเกียรติ ร่วม พิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดย นายเกษมศานต์ บุญญจินดา นิลวงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ข้าราชการ และคณะ ผู้ต้องขัง เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อให้โอกาสคนเหล่านั้น กลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ

นายเกษมศานต์ บุญญจินดา นิลวงศ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด รายงานว่า.-พิธีปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในวันนี้ การพระราชทานอภัยโทษ เป็นประเพณีสืบทอดกันมา แต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา เป็นการใช้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน อภัยโทษให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เนื่องในโอกาสสำคัญ ของบ้านเมือง โดยเป็นไปตามพระราชดำริ หรือพระราชประสงค์ขององค์พระมหากษัตริย์

ในการมีพระบรมราชวินิจฉัย พระราชทาน อภัยโทษ ให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ เพื่อให้โอกาสคนเหล่านั้น กลับประพฤติตนเป็นพลเมืองดี อันเป็นคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ

สำหรับผู้ต้องราชทัณฑ์ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในครั้งนี้ เป็นผู้กระทำผิดในคดีเล็กๆน้อยๆ เป็นผู้มีความประพฤติดี ซึ่งได้รับการแก้ไขฟื้นฟู และไม่เป็นภัยต่อสังคม จำนวน 156 คน ประกอบด้วย ผู้ต้องขังชาย 135 คน และผู้ต้องขังหญิง 21 คน ซึ่งเรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ให้แก่ผู้ต้องราชทัณฑ์กลุ่มนี้ เพื่อให้สามารถพึ่งตนเองและหาเลี้ยงครอบครัวได้


กิจกรรม ผู้ต้องราชทัณฑ์ ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว กล่าวคำปฏิญาณตน และถวายบังคมเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์
ผู้ร่วมพิธี ร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี
พระสงฆ์ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ ซึ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า.-เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ดำเนินการปล่อยตัวผู้ต้องขังในวันนี้ จำนวน 156 คน ซึ่งนับว่าผู้ได้รับการปล่อย ทุกคน ได้รับโอกาสในการใช้ชีวิตปกติเฉกเช่นบุคคลทั่วไปอีกครั้ง ขอให้ทุกคนตั้งใจว่า เมื่อได้รับโอกาสนี้แล้ว จะทำความดีเพื่อตอบแทนพระองค์ท่าน การทำความดีนั้น ทำได้ไม่ยาก ขอเพียงต้องสามารถเอาชนะใจตนเองให้ได้ ดังพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ความตอนหนึ่งว่า

“ในการดำเนินชีวิตของเรา เราต้องข่มใจไม่กระทำสิ่งใดๆ ที่เรารู้สึกด้วยใจจริงว่าชั่ว ว่าเสื่อม เราต้องฝืน ต้องต้านความคิดและความประพฤติทุกอย่างที่รู้สึกว่าขัดกับธรรมะ เราต้องกล้า และบากบั่น ที่จะกระทำสิ่งที่เราทราบว่าเป็นความดี เป็นความถูกต้อง และเป็นธรรม ถ้าเราร่วมกันทำเช่นนี้ ให้ได้จริงๆ ให้ผลของความดีบังเกิดมากขึ้นๆ ก็จะช่วยค้ำจุนส่วนรวมไว้ มิให้เสื่อมลงไป และจะช่วยให้ฟื้นคืนดีขึ้นได้เป็นลำดับ”

และสำหรับพวกเราทั้งหลายที่เคยใช้ชีวิตผิดพลาดในอดีต ก็ขอให้คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอ ให้ก้าวไปข้างหน้า ตั้งใจดำรงตนเป็นคนดี เพื่อตอบแทนโอกาสดีๆที่เราได้รับ

/ชมรมสื่อออนไลน์IT:ชสอท.:MOITCr.
สมนึก บุญศรี-ประธาน/ร้อยเอ็ด/0817082129
เกศกนก ศรีสมาน หน.บริหารทั่วไปเรือนจำร้อยเอ็ด-ภาพ