ข่าว สตูล

กรมพลศึกษา ร่วมกับ จ.สตูล ชวนประชาชนรวมพลังสร้างประวัติศาสตร์ วิ่งเปิดอุทยานธรณีโลก “Satun UNESCO Global Geopark Run”

กรมพลศึกษา ร่วมกับ จ.สตูล ชวนประชาชนรวมพลังสร้างประวัติศาสตร์ วิ่งเปิดอุทยานธรณีโลก “Satun UNESCO Global Geopark Run” วันที่ 25 ส.ค. นี้ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย รับเพียง 3,500 คน
ที่ห้างบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ อ.เมือง จ.สตูล ดร.ประพันธ์ ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึษาพร้อมด้วย นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ,นางอัจรินทร์ เมืองจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสตูล, นายวีระพรรณ สุขะวัลลิ นายอำเภอทุ่งหว้า และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงความพร้อมการจัดงานวิ่งเปิดอุทยานธรณีโลก “Satun UNESCO Global Geopark Run” กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม 2562 ณ โรงเรียนบ้านทุ่งบุหลัง อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

ดร.ประพันธ์ ไพรอังกูร รองอธิบดีกรมพลศึษา กล่าวว่า จังหวัดสตูลได้รับการประกาศเป็นอุทยานธรณีโลกจากยูเนสโก หรือ Satun UNESCO Global Geopark แห่งแรกของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นอุทยานธรณีโลกประเทศที่ 36 ของโลก เป็นแหล่งที่ 5 ของอาเซียน ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นแหล่งท่องเที่ยวในเวทีโลก ที่จะต้องทำต่อเนื่อง เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรและสร้างอาชีพให้แก่คนในชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งอุทยานธรณีโลกสตูล มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ใน 4 อำเภอ รวม 28 แหล่ง และหนึ่งในนั้น คือ อ.ทุ่งหว้า ดังนั้นการจัดงานวิ่งเปิดอุทยานธรณีโลกฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ด้านการท่องเที่ยว เปิดบ้านให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมวิ่งชมธรรมชาติและความสวยงามของจังหวัดสตูล และเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมวิ่งเปิดอุทยานธรณีโลก “Satun UNESCO Global Geopark Run” แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทฟันรัน ระยะทาง 7 กิโลเมตร และมินิมาราธอน ระยะทาง 11 กิโลเมตร กำหนดจุดปล่อยตัวและจุดสิ้นสุดที่โรงเรียนบ้านทุ่งบุหลัง ตลอดเส้นทางนักวิ่งจะได้ชมความสวยงามของธรรมชาติและอากาศที่บริสุทธิ์ ที่สำคัญการวิ่งในครั้งนี้ไม่มีการแข่งขัน สมัครฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น รับเพียง 3,500 คน ซึ่งผู้สมัครร่วมกิจกรรมจะได้รับเสื้อและเหรียญที่ระลึกหลังเข้าเส้นชัยทุกคน ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ที่ Facebook : Satun 10K UNESCO Global Geopark Run หรือสอบถามเพิ่มเติมโทรศัพท์ 0-7333-2123

https://youtu.be/P_weqvvzz6Q

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล