ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวร้องเรียน ข่าวรอบรั้วภูธร ทุกข์ร้อนชาวบ้าน นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิบ) ชาวบ้านไร่ อ.สันป่าตอง แสดงจุดยืนคัดค้านไม่เอาเสาสัญญาณโทรศัพท์ รวมรายชื่อยื่นต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่

(มีคลิบ) ชาวบ้านไร่ อ.สันป่าตอง แสดงจุดยืนคัดค้านไม่เอาเสาสัญญาณโทรศัพท์ รวมรายชื่อยื่นต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่

ประชาชน บ้านไร่หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ประชุมประชาคมคัดค้านการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือใกล้ชุมชน หวั่นเกิดผลกระทบ ปัญหาเรืองสุขภาวะ และก่อเกิดโรคมะเร็ง

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 ที่วัดศรีอรุณ หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.จักรียุทธ โชติวชิระพงศ์ รอง ผกก. ป.สภ.สันป่าตอง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ญาณพล พัฒนชัย รอง ผกก.ป.สภ.หนองตอง, นายอรุณ วรรณทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านไร่ หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง, นายวรพล ใจคำ ประธาน อสม.บ้านไร่ และประชาชนในหมู่บ้านบ้านไร่ จำนวนกว่า 60 คน ได้ประชุมประชาคม เพื่อไม่ให้มีการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์ของบริษัทดีแทค ภายในเขตพื้นที่บ้านไร่ หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ในกรณีนี้ผู้ได้รับผลกระทบออกมาชี้แจงเอง และผลที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบัน ได้ชี้แจงในที่ประชุม

นายทอง สุอินต๊ะ ประชาชนซึ่งอยู่ในหมู่บ้านบ้านไร่ หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม และจำนวนหลายครอบครัว ได้รับผลกระทบได้ออกมากล่าวถึงผลที่ได้รับถ้าเป็นโรคภัยต่างๆ ที่จะตามมา เป็นภัยเงียบที่คอยทำร้ายร่างการอยู่ทุกเมื่อ ขอให้ทุกคนพิจารณาและหาข้อสรุปต่อไป

ขณะเดียวกันทาง พ.ต.ท.ญาณพล พัฒนชัย รองผกก.ป. สภ.หนองตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อตั้งเสาสัญญาณใกล้บ้านพักอาศัย และโดยรอบบริเวณบ้านไร่ หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม ได้ออกมาชี้แจงผลกระทบของการติดตั้งเสาโทรศัพท์ ทำให้เกิดลพิษ บดบังทัศนียภาพ และบอกถึงคุณโทษของการใช้คลื่นสัญญาณ ที่มีผลกระทบต่อชุมชน โรงเรียน ที่อยู่อาสัย และส่วนราชการทั่วไป ถึงแม้ว่าเสาสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่ช่วยนำพาสัญญาณไปสู่โทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย ซึ่งผู้คัดค้านได้ออกมาโต้แย้งถึงกระบวนการและขั้นตอนการประชาพิจารณาในครั้งนี้ว่า บริษัทฯ ผู้ให้บริการ ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรศัพท์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องแนวทางการทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และมาตราการกำกับดูแลความปลอดภัยต่อสุขภาพของมนุษย์จากการใช้เครื่องวิทยุคมนาคม ข้อ 12.5 พร้อมทั้งได้นำข้อมูลการประชุมคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารมวลชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 180(23/2561) ซึ่งในรายงานการประชุมดังกล่าวได้กล่าวถึงหลักเกณฑ์และข้อห่วงใยในการติดตั้งเสาสัญญาณในแหล่งชุมชน โดยทางชุมชนบ้านไร่ หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม ไม่อยากให้มีการติดตั้งเสาสัญญาณเกิดขึ้นในพื้นที่อีก จึงได้มีการประชุมประชาคมในครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา และต้องการให้มีการย้ายเสาสัญญาณดังกล่าวออกจากชุมชนด้วย

ทางด้านนายวรพล ใจคำ ประธาน อสม.บ้านไร่ กล่าวขอบคุณประชาชนทีมาร่วมประชุมประชาคม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นพร้อมชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว รวมถึงการคัดค้านการติดตั้งเสาโทรศัพท์ในครั้งนี้ ซึ่งในการจัดประชุมประชาคม ดังกล่าวไม่มีตัวแทนบริษัทดีแทค มาร่วมประชุม เนื่องจากกลัวเหตุการณ์บานปลาย และที่ผ่านมาในตำบลทุ่งต้อม หมู่ 2, หมู่ 9 ,หมู่ 11 ได้มีประชาชนออกมาต่อต้าน คัดค้านไม่ยอมให้มีการติดตั้งเสาสัญญาณโทรศัพท์เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งประชาชน บ้านไร่หมู่ 5 ต.ทุ่งต้อม ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นพร้อมแสดงจุดยืนไม่ให้มีการติดตั้งเสาโทรศัพท์ในพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน เช่นเดียวกัน โดยได้มีการทำหนังสื่อยืนผ่านผู้นำหมู่บ้าน และศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ เพื่อประสานไปยังอำเภอและส่วนเกี่ยวข้องและขอให้มีการตรวจสอบเสาสัญญาณโทรศัพท์เดิมที่ไม่เคยมีการประชุมหรือประชาคมแต่อย่างใด.

ทรงวุฒิ ทับทอง