Uncategorized ข่าว เชียงราย

จังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรมจิตอาสา “พัฒนาปรับภูมิทัศน์” ทำความสะอาดถนนสิงหไคล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

จังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรมจิตอาสา “พัฒนาปรับภูมิทัศน์” ทำความสะอาดถนนสิงหไคล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์” ทำความสะอาดเส้นทางถนน และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เมื่อเช้าวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังแรก ถนนสิงหไคล ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยมี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเชียงราย ผู้พิพากษาศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดเชียงราย ผู้พิพากษาศาลแขวงเชียงราย ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พร้อมด้วยสถาบันการศึกษา มูลนิธิ ชมรม องค์กรต่าง ๆ และประชาชนจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แสดงอออกซึ่งความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายประธานในพิธี ได้เปิดกรวย ถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ก่อนจะกล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และนำกล่าวคําปฏิญาณ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” พร้อมกัน จากนั้น ได้บันทึกภาพหมู่และปล่อยแถวแยกย้ายปฏิบัติงานที่บริเวณถนนสิงหไคล และอาคารสถานที่ที่กำหนดไว้ด้วยความพร้อมเพรียง

ด้วยตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ด้วยทศพิธราชธรรมและทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอเนกประการเพื่อวางรากฐานพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคง ในด้านการศึกษา พระองค์ทรงตั้งโรงเรียนหลวง เพื่อวางรากฐานการศึกษาแก่ราษฎรทุกหมู่เหล่า ให้สามารถเป็นกำลังแก้บ้านเมือง ในด้านการปกครอง พระองค์ทรงประกาศเลิกทาสและยกเลิกระบบไพร่เพื่อนำพาประเทศให้ก้าวสู่ความทันสมัยทัดเทียมนานาอารยประเทศ ในด้านสาธารณูปโภค ทรงเป็นผู้ริเริ่มการประปา โรงงานผลิตไฟฟ้า ทรงสร้างทางรถไฟเพื่อการคมนาคม ด้านการสาธารณสุข ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 200 ช่างเพื่อโปรดเกล้าให้สร้างโรงพยาบาลวังหลัง (โรงพยาบาลศิริราช) เพื่อเปิดทำการรักษาประชาชนเป็นครั้งแรก ทรงมีพระปรีชาชาญอันกว้างไกล ในการเจริญสัมพันธไมตรีกับนานาประเทศ ช่วยสร้างความมั่นคงแก่ประเทศ และคงไว้ซึ่งเอกราชของไทยมีความร่มเย็นเป็นสุขแก่ราษฎรโดยถ้วนหน้า

สำหรับโครงการจิตอาสาพระราชทาน เราทำความดีด้วยหัวใจ เป็นกิจกรรมตามพระราโชบายในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มุ่งส่งเสริมให้มีการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสิ่งสาธารณประโยชน์ และการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืน ทั้งยังส่งผลให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่ามีความสมัครสมานสามัคคีร่วมมือร่วมใจประกอบกิจกรรมสาธารณะแสดงออกซึ่งความเสียสละเพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน ใน 4 สถาบันหลักของชาติได้แก่สถาบันชาติสถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชนด้วย

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่ามีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมมือร่วมใจประกอบกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์สุขของชุมชนและส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพันใน 4 สถาบันหลักของชาติ ได้แก่ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน ซึ่งกิจกรรมจิตอาสา พัฒนาแม่น้ำคูคลองในครั้งนี้ ได้มุ่งส่งเสริมให้มีการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีความปรองดอง สามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้มีความรัก ความผูกพัน ใน 4 สถาบันของชาติ คือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน โดยศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทาน ตามแนวพระราชดำริ (ศอญ.) ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นศูนย์อำนวยการทำหน้าที่ประสานความร่วมมือทำงานระหว่างหน่วยราชการในพระองค์ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า ให้มีส่วนร่วมทำงานแก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานของชาติ ให้คนในชาติ ในชุมชน มีความสุขอย่างยั่งยืน สนองพระราชปณิธานที่ว่า “รักษา สืบสาน ต่อยอด”

ศูนย์อำนวยการใหญ่โครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ จึงจัดกิจกรรมระดมกำลังจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” Big Cleanning Day ร่วมกันจัดการความสวยสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย พัฒนาสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นสิ่งสาธารณประโยชน์ร่วมกัน โดยความร่วมมือทุกภาคส่วนให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงปฏิบัติ อีกทั้งเป็นการร่วมกิจกรรมโดยไม่หวังผลตอบแทน และยังได้รับการดูแลทุกข์สุขรวมทั้งสวัสดิการให้แก่ผู้มาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและทั่วถึงอีกด้วย

โดยการปฏิบัติภารกิจจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในครั้งนี้เป็นการรวมพลครั้งใหญ่ ภายหลังเปิดรับสมัครจิตอาสาพระราชทานครั้งพิเศษที่จังหวัดเชียงราย มีเป้าหมายในการพัฒนาสภาพแวดล้อมในบริเวณถนน ทางสาธารณะ โรงพยาบาล ที่ทำการไปรษณีย์ สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงราย สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาค ตลาดสด ปรับปรุงระบบสุขาภิบาลชุมชน รวมทั้งวัดและศาสนสถานสำคัญ อาทิ วัดพระแก้ว วัดพระสงห์พระอารามหลวง โบสถ์คริตส์ โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ตลอดถนนสิงหไคล ที่ได้รับการกำหนดให้เป็นถนนเฉลิมพระเกียรติอีกด้วย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างทั่วถึง อันเป็นการร่วมแรง ร่วมใจ และร่วมกำลังในการบำเพ็ญประโยชน์ด้วยความรักแสดงออกซึ่งความสามัคคี และมีเจตนาบริสุทธิ์ในการทำความเพื่อแทนคุณแผ่นดิน เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม และรู้คุณค่า ของการแบ่งปันและการช่วยเหลือผู้อื่น สมัครใจเข้าร่วมกิจกรรมมีจิตสาธารณะ และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และชุมชน ด้วยการทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและสิ่งสาธารณะประโยชน์ร่วมกัน

การพัฒนาสภาพแวดล้อมในครั้งนี้ ยังประโยชน์ให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีร่วมมือร่วมใจทำความดีในหมู่ประชาชน ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ที่เป็นมวลสมาชิกของจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่สนใจมาร่วมกิจกรรม นับเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคีหล่อหลอมให้เกิดความรักและหวงแหนในทรัพยากรและสร้างสมดุลในสภาพแวดล้อมรวมถึงระบบนิเวศวิทยา อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ พระปิยมหาราช ในหลวงรัชกาลที่ 5 และน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ตลอดทั้งเป็นการร่วมกันแสดงออกซึ่งความรักเทิดทูนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นสถาบันหลักที่สำคัญของชาติอีกด้วย
???????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
23/10/62