ข่าว ร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด ตรุษจีนปี”63 ปีหนูทอง ไหว้บรรพบุรุษ-เทพเจ้า ด้วยผลไม้ที่ “พิพิธภัณท์พระนาดินทราย” อ.โพธิ์ชัย

ร้อยเอ็ด/…ตรุษจีนปี”63 ปีหนูทอง ไหว้บรรพบุรุษ-เทพเจ้า ด้วยผลไม้ที่ “พิพิธภัณท์พระนาดินทราย” อ.โพธิ์ชัย

 

วันนี้ 24 ม.ค.2563 วันไหว้ นายณัฐวุฒิ  โสดา เจ้าของพิพิธภัณฑ์พระฯเป็นคนไทยเชื้อสายจีน พร้อมครอบครัว ตอนเช้ามืดทำพิธีไหว้บรรพบุรุษ คุณตา-คุณยาย ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว  ด้วยหมู-เห็ด-เป็ด-ไก่ น้ำชา ตอนสาย เป็นผลไม้-อาหารคาวหวาน  เป็นการแสดงถึงความกตัญญู ตามความเชื่อและคติของพี่น้องชาวจีน ที่พิพิธภัณฑ์พระนาดินทราย อำเภอโพธิ์ชัย

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้”  วันตรุษจีน 2563 หรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ผลไม้ที่นำมาไหว้เป็นผลไม้มงคล เช่น ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ร่ำรวยเงินทอง  กล้วยหอมทอง หมายถึง การกวักโชคลาภ การมีลูกมีหลานสืบสกุล มีบริวารที่ดี สับปะรด=ในภาษาจีนจะเรียกว่า “อั้งไล้” ซึ่งมีความหมายถึงโชคลาภที่จะได้มา องุ่น  ความหมายขององุ่นก็หมายถึงความเพิ่มพูน ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน แก้วมังกร ผลไม้ที่มีความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ การมีโชคลาภ

 

จากนั้นตอนเย็นครอบครัวจะร่วมรับประทานอาหารที่ล้วนแต่มีความหมายมงคลทั้งสิ้น เช่น กุ้งจะหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรืองและความสุข เป๋าฮื้อแห้งหมายถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่ดี  จีฉ่าย /สาหร่าย จะนำความร่ำรวยมาให้ และขนมต้ม หมายถึงบรรพชนมาอวยพร หลังจากรับประทานอาหารค่ำแล้ว ทุกคนในครอบครัว หากิจกรรมมาทำร่วมกันจนเช้าเพื่อรอวันใหม่ และในวันนี้จะต้องไม่โกรธ ริษยา หรือไม่พอใจ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีสำหรับปีที่กำลังจะมาถึง

…สุเทพ  ลอยแก้ว/รายงาน