อาหารและยา

พะเยา ผลิตกะทิสดขายดีวันละ 14,000 บาท

พะเยา ผลิตกะทิสดขายดีวันละ 14,000 บาท

หนุ่มวัย 35 ปี ในพื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา ผลิตกะทิสด โดยนำมะพร้าวจากอำเภอทับสะแก ประจวบคีรีขันธ์ มาคั้นเป็นกะทิสดขายส่งและปลีก มานานกว่า 20 ปี สร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 14,000 บาท

นายศิริชัย กัลยานิติ อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน ร้านกะทิสดประตูชัย ที่ตั้งอยู่ เลขที่ 13/6 ประตูชัย ตำบลเวียงเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังเลือกสรรและคัดมะพร้าวเพื่อนำไปบดและผลิตเป็นกะทิสด หลังครอบครัวเขาได้ทำการผลิตกะทิสดออกจำหน่ายมากว่า 20 ปี จนเป็นที่รู้จักกันทั่วในจังหวัดพะเยา และมีผู้ที่เดินทางมาสั่งซื้อและซื้อกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในแต่ละวันสามารถจำหน่ายได้กว่าวันละ 200 กิโลกรัม

โดยนายศิริชัย กัลยานิติ เจ้าของร้าน กล่าวว่าครอบครัวของเขาเอง ผลิตกะทิสดออกจำหน่ายมากว่า 40 ปี มาแล้ว โดยรุ่นแม่เป็นผู้ทำมาก่อน ตนเองจึงได้ทำการสืบทอด ซึ่งจะนำเอามะพร้าวที่ผลิตกระทิมาจากอำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งผลิตมะพร้าวที่มีคุณภาพ และเนื้อมะพร้าวหรือกระทิจะมีความมันมากกว่ามะพร้าวในพื้นที่ จากนั้นก็จะนำมาปลอกเปลือกและคัดเอามะพร้าวที่มีคุณภาพ นำไปป่นบดและคั้นเป็นน้ำกะทิ ซึ่งกะทิของตนเองนั้นจะทำวันต่อวัน โดยแต่ละวันจะมีผู้ที่สั่งซื้อและเดินทางมาซื้อที่ร้านอย่างต่อเนื่อง โดยจะผลิตกระทิสดในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัม และจะขายในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ซึ่งในส่วนการจำหน่ายกะทิสดนั้นจะสามารถจำหน่ายได้วันละไม่ต่กว่า 14,000 บาท นอกจากนำเนื้อมะพร้าว คั้นเป็นน้ำกะทิสดเพื่อจำหน่ายแล้ว กะลายังสามารถนำไปเผาเป็นถ่านได้อีกด้วย ซึ่งก็มีคนมารับซื้อก กากก็สามารถนำไปเป็นอาหารสัตว์เช่นปลา และเป็ดไก่ ส่วนน้ำมะพร้าวก็ยังสมารถเอามาดองผักสดเพื่อให้ผักมีรสชาติที่กรอบหอมอร่อย และยังสามารถนำไปหมักเป็นน้ำส้มสายชูหรือทำปุ๋ยได้อีกด้วย ส่วนขลุยมะพร้าวก็จะมีเกษตรมารับซื้อไป ซึ่งสามารถสร้างรายได้อีก เรียกว่าขายได้ทั้งลูกเลยทีเดียว ในส่วนของที่นอกจากเนื้อมะพร้าวแล้วหากมีใครมาขอและใช้ไม่มากก็แจกกันไป ซึ่งส่วนไหนขายได้ก็ขาย ส่วนไหนแจกได้ก็แจกกันไป ซึ่งถือว่าการผลิตกะทิสดสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

 

สัมภาษณ์.นายศิริชัย กัลยานิติ อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน ร้านกะทิสดประตูชัย..