Uncategorized ข่าว เชียงราย นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

สืบฯแม่สายจับยาบ้า 3 แสนกว่า เม็ดพร้อมผู้ต้องหา

วันที่ 24 เดือนธันวาคมพ.ศ. 2562

สืบฯแม่สายจับยาบ้า 3 แสนกว่า เม็ดพร้อมผู้ต้องหา

เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 22 ธค. พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พ.ต.ท.ชาญพิศุทธิ์ ณัฐพงศกร รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.เทคนิค จันสี รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.พีรพจน์ ธุระกิจ สว.สส.สภ.แม่สาย ได้จับกุมตัว นายคงเพชร ทาอุปรงค์ อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ที่ 10 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย พร้อมของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 398,000 เม็ด น้ำหนักรวมประมาณ 45 กิโลกรัม โทรศัพท์มือถือจำนวน 2 เครื่อง รถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า สีเทา หมายเลขทะเบียน กย 1067 ลำปาง ดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย
การจับกุมมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ากลุ่มขบวนการยาเสพติดจะลักลอบขนลำเลียงยาบ้าเข้ามาตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยใช้รถยนต์เก๋งของกลางผ่านไปตามถนนสายบ้านป่าแฝ-สันปูเลย ต.บ้านด้าย อ.แม่สาย เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันวางแผนสกัดกั้นกระทั่งได้พบรถคันดังกล่าวขับไปถึงถนนขตหมู่บ้านสันปูเลย หมู่ 5 ต.บ้านด้าย เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบรถ ปรากฎว่าพบนายคงเพชรเป็นคนขับไปตามลำพังและจากการตรวจสอบที่เบาะหลังรถพบกระสอบฟางจำนวน 3 ใบ ภายในมีห่อยาบ้าตราสัญลักษณ์ Y1 และ 999

โดยใบแรกมียาบ้าจำนว 130,000 เม็ด ใบที่ 2 มีจำนวน 136,000 เม็ด และใบสุดท้ายมีจำนวน 132,000 เม็ดจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การว่าได้รับจ้างจากนายอาฉ่องชาวอาข่าที่อาศัยอยู่ในเขตประเทศเมียนมา ให้ไปรับเอารถยนต์คันดังกล่าวที่จอดเอาไว้หน้าร้านสะดวกซื้อข้างโรงพยาบาลแม่จัน อ.แม่จัน โดยจะเสียบกุญแจรถทิ้งไว้ให้และมีชาย 1 คนทราบชื่อว่านายเนตร รอพบและพาไปนั่งดื่มกินกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งเขตบ้านห้วยน้ำริน หมู่ 7 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย กระทั่งหัวค่ำก็มีชายชาวไทใหญ่อีกคนขับขี่รถจักรยานยนต์นำหน้าไปส่งรับกระสอบยาเสพติดทั้งหมดบริเวณด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสาร อ.แม่สาย พื้นที่ ต.เวียงพางคำ แล้วนายเนตรก็แยกตัวไปปล่อยให้นายคงเพชรขับรถไปยัง อ.แม่จัน เพื่อจะนำไปพักที่ อ.แม่จัน โดยจะมีผู้ร่วมขบวนการของนายอาฉ่องตามไปสมทบเป็นทอดๆ และตลอดการขนได้ติดต่อกับผู้สั่งการทางโทรศัพท์ตลอดทางแต่ก็มาถูกจับกุมได้กลางทางเสียก่อน
ต่อมา พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางไปตรวจสอบคดีที่ สภ.แม่สาย และร่วมกับ พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้ขยายผล โดยทำทีให้นายคงเพชรทำตามการโทรศัพท์สั่งการของนายเนตร ให้เดินทางไปส่งยาเสพติดที่หมู่บ้านใหม่ หมู่ 10 ต.ป่าซาง อ.แม่จัน และเมื่อเข้าไปในซอย 10 พบชาย 1 คน ชื่อว่านายร่มไทร แก้วสม อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 15 ต.ทรายชาว อ.พาน จ.เชียงราย นำรถยนต์ตู้ ยี่ห้อโตโยต้า สีเขียว หมายเลขทะเบียน นค 8055 เชียงใหม่ และโทรศัพท์มือถือสำหรับติดต่อ 1 เครื่อง เข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวเอาไว้อีกคน

สอบสวนนายร่มไทรให้การว่าได้มีชายอีกคนหนึ่งชื่อว่านายทวีซึ่งเคยต้องโทษถูกจำคุกอยู่ในเรืองจำกลาง จ.พิษณุโลก มาด้วยกัน เป็นผู้ติดต่อว่าจ้างให้ตนเดินทางมารับยาเสพติดจากนายคงเพชรเพื่อให้นำไปส่งให้นายทวีในเขต อ.เมืองเชียงราย ที่อยู่ห่างออกไปอีกประมาณ 30 กิโลเมตรต่อไป ทางเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาเดียวกันกับนายคงเพชรและได้ขยายผลทำทีให้นำของกลางไปส่งให้กับนายทวีอีกทอดหนึ่ง ณ สถานีเติมน้ำมันเชื่อเพลิง บริเวณถนนเลี่ยงเมือง ชุมชนทุ่งพญาหมี เทศบาลนครเชียงราย แต่ปรากฏว่าเนายทวีไหวตัวทันและหลบหนีไปได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบเจ้าของรถยนต์เก๋งคันแรกที่ใช้ขนยาบ้าพบว่าเป็นของนายดอน วังแง่ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 209 หมู่ 1 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง จึงประสานกับตำรวจ สภ.แจ้ห่ม ไปตรวจสอบที่บ้านปรากฎว่านายดอนได้กระโดดลงหลังบ้านเพื่อหลบหนีแต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเอาไว้ได้อย่างฉุกระหุกเมื่อตรวจค้นในบ้านพบกระเป๋าสีดำ 1 ใบภายในมียาบ้าจำนวน 82 เม็ด และยังซุกซ่อนในถุงพลาสติกอยู่ตามโถส้วม ห้องน้ำ อีก 325 เม็ด รวมของกลางทั้งหมดจำนวน 407 เม็ดจึงจับกุมตัวดำเนินคดีอีก 1 คน