Reporter&Thai Army ข่าว สตูล

สตูล กอ.รมน.จังหวัดสตูล ร่วมกับชุดพญาเสือ เข้าตรวจยึดรีสอร์ทหรูของนายทุนที่บุกรุกป่าสงวน ( มีคลิป )

สตูล กอ.รมน.จังหวัดสตูล ร่วมกับชุดพญาเสือ เข้าตรวจยึดรีสอร์ทหรูของนายทุนที่บุกรุกป่าสงวน ( มีคลิป )
วันนี้25ก.พ.2562ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาพ.อ.สุระ แก้วไพโรจน์ รอง ผอ.รมน.จ.สตูล(ท.)สั่งการให้ ร.อ.ปิยะเชษฐ์ หนูฉ้ง หน.ชรต.กอ.รมน.จ.สตูลพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนประสานงาน กกล.รส.กอ.รมน.จ.สตูล และ ชปข.(ลับ) 203 ศปก.ทภ.4 บูรณาการสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ), เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด, เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา), เจ้าหน้าที่กลุ่มพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการ (เขาบรรทัด เขาปู่-เขาย่า), เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้),

 

ชุดปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง ,ตชด.436 ,กำลังทหาร ร้อย ร. เคลื่อนที่เร็ว กกล.เทพสตรี (ฉก.ร.5) และ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 44 กรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการที่พักและโฮมสเตย์พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด พื้นที่ หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล จำนวน 5 เป้าหมายจุดแรกเข้าตรวจสอบพื้นที่ หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูลมี นายนฤชัย ปรากรี อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121 หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล เป็นผู้ครอบครองพื้นที่ ตรวจพบกำลังดำเนินการปลูกที่พักอาศัย จำนวน 2 หลัง ลักษณะคล้าย โฮมสเตย์ไว้บริการให้นักท่องเที่ยว และเข้าตรวจสอบ หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ภูชาบารีสอร์ท โดยมี นายเกียรติศักดิ์ พูนภักดี อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 198 หมู่ 4 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล เป็นผู้ครอบครองพื้นที่ เนื้อที่ จำนวน 0 – 3 – 94 ไร่ ตรวจพบมีการก่อสร้าง ที่พักอาศัยเพิ่งสร้างใหม่ จำนวน 3 หลัง ห้องน้ำรวม 3 หลัง และศาลาริมน้ำ 1 หลัง ไว้บริการให้นักท่องเที่ยว ต่อมาเข้าตรวจสอบสถานประกอบการภูสวรรค์ล่องแก่ง เลขที่ 211 หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละง โดยมี ว่าที่ ร.ต.สราวุฒ พันธ์คีรี ผู้ครอบครองพื้นที่ เนื้อที่ จำนวน 0 – 0 – 493 ไร่ ตรวจพบมีการปลูกสร้างที่พักอาศัย จำนวน 5 หลัง, 6 ห้องพัก, ศาลา 1 หลัง, โรงอาหาร 1 หลัง และ ห้องน้ำรวม 1 หลัง ไว้บริการให้นักท่องเที่ยว เข้าตรวจสอบสถานประกอบการอิงธารล่องแก่ง เลขที่ 169 หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงูจ.สตูล โดยมี นายพิเชษฐ์ คงชุม เป็นผู้ครองครองพื้นที่ เนื้อที่ จำนวน 1 – 2 – 8 ไร่ ตรวจพบมีการปลูกสร้างที่พักอาศัย จำนวน 4 หลัง 7 ห้อง (ขนาดห้องพักได้ 18 คน), ร้านค้า 1 หลัง, โรงอาหาร 1 หลัง,เรือล่องแก่ง 30 ลำการตรวจสอบทั้ง 4โฮมสเตย์

 

พื้นที่ได้ถูกยึดครองหลังประกาศตามติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 30 มิ.ย.41 จึงเข้าข่ายบุกรุกพื้นที่ เพื่อประกอบกิจการบ้านพักหรือรีสอร์ท เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ หรือผู้อื่นครอบครอง ทำผลประโยชน์ เจ้าหน้าที่จึงได้ชี้แจงข้อกฎหมายให้รับทราบ และทำการตรวจยึดพื้นที่คืน พร้อมกับเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เขาขาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และ เข้าตรวจสอบสถานประกอบการเสือป่าโฮมสเตย์ เลขที่ 267 หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล โดยมี นายสมจิตร ศรีแป้น (ปัจจุบันบวชเป็นพระภิกษุ) อยู่บ้านเลขที่ 80 หมู่ 8 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูลเป็นผู้ครอบครองพื้นที่ เนื้อที่ 3 – 1 – 80 ไร่ โดยให้ นายประสิทธิ์ คงอาสา (บุตรเขย) อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 267 หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล เป็นผู้ดูแลกิจการ ตรวจพบมีการปลูกสร้างที่พักอาศัย จำนวน 9 หลัง, ห้องจัดเลี้ยง 1 ห้อง และ ห้องน้ำรวม 4 ห้อง จากการตรวจสอบเข้ายึดครองพื้นที่ประมาณ ปี 36 ซึ่งก่อนประกาศตามติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 30 มิ.ย.41 จึงไม่เข้าข่ายการบุกรุกพื้นที่ แต่ห้ามปลูกสร้างที่พักอาศัย หรือบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติม จึงได้บันทึกข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน

ดังนั้นพื้นที่การบุกรุกเป้าหมาย 4 โฮมสเตย์ นั้น เป็นการกระทำผิด เข้าข่ายลักษณะเป็นนายทุนได้ยึดถือครอบครองที่ดินในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด เพื่อรอการพิสูจน์สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 30 มิ.ย. 41 และไม่อยู่ในสถานะผู้ยากไร้ที่จะผ่อนปรนให้อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ได้ และยังมีการขยายพื้นที่บุกรุกเพิ่มเติมต่อไปอีก ผู้บุกรุกมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 และพระราชบัญญัติป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่คืน โดยอาศัยอำนาจตามคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 64/2557 และ คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 66/2557

https://youtu.be/VfpTW32zJx4

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล