ข่าว เชียงราย

ผู้ว่าฯเชียงรายลงพื้นที่อำเภอแม่สายเร่งแก้ปัญหาหมอกควัน

วันที่ 25 มีนาคมพ.ศ. 2562

ผู้ว่าฯเชียงรายลงพื้นที่อำเภอแม่สายเร่งแก้ปัญหาหมอกควัน

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ตรวจเยี่ยมพื้นที่อำเภอแม่สาย พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเจ้าหน้าที่ รถน้ำ เพื่อฉีดพ่นน้ำ ตั้งแต่หน้าด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เพื่อเป็นการบรรเทากลุ่มหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงราย
โดยการนี้นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย ผู้อำนวยการอำเภอ ได้รับมอบนโยบายจึงสั่งการให้ระดมรถบรรทุกน้ำของ อปท.ในพื้นที่ทุกแห่ง รวม 10 คัน และขอสนับสนุนรถพ่นน้ำแรงดันสูงจากศูนย์ ปภ.เขต 15 เชียงราย ทำการฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย ตามข้อสั่งการของ ผวจ.ชร. เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและดักจับละอองหมอกควันที่มีค่า Pm 2.5 เกินกว่ามาตรฐาน และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำในทุกครัวเรือนและชุมชนอีกด้วย

ในวันเดียวกันนี้ มทบ.๓๗ และกกล.รส.จว.ช.ร.ได้จัดรถบรรทุกน้ำ ของ มทบ.๓๗ จำนวน ๒ คัน สนับสนุนการฉีดพ่นละอองน้ำ ฉีดพ่นล้างต้นไม้ ล้างถนน เพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ สร้างความชุมชื่นในอากาศ ขณะที่ทุกพื้นที่ต่างร่วมมือกันระดมฉีดพ่นน้ำสู่อากาศสร้างความชุ่มชื่นมวลอากาศอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ได้ออกประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ให้เร่งระดมเจ้าหน้าที่ รถบรรทุกน้ำ รถฉีดพ่นน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื่น พร้อมกำชับเน้นย้ำในการสอดส่องลาดตระเวนห้ามไม่ให้มีการลักลอบเผาป่าและวัชพืชตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการเผาในที่โล่งแจ้งโดยเด็ดขาด ถึงแม่จังหวัดเชียงรายพบจุดความร้อนไม่กี่จุดและมีการเผาน้อยที่สุดของภาคเหนือ แต่กลุ่มหมอควันก็ยังปกคลุมหนาแน่นเกินมาตรฐาน เพราะแรงลมที่พัดพาดผ่านไปมาทำให้กลุ่มหมอกควันดังกล่าวเคลื่อนไหวกระจายออกไปยังพื้นที่ต่าง ๆ และส่งผลกระทบต่อประชาชน สถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง