ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

กองพันสัตว์ต่างทำกิจกรรมจิตอาสา “เราจะทำความดีด้วยหัวใจ” ขนวัสดุอุปรณ์การก่อสร้าง เดินเท้าขึ้นบนสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง

กองพันสัตว์ต่างทำกิจกรรมจิตอาสา “เราจะทำความดีด้วยหัวใจ” ขนวัสดุอุปรณ์การก่อสร้าง เดินเท้าขึ้นบนสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง

กำลังพลกองพันสัตว์ต่าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ร่วมทำกิจกรรม จิตอาสา เราจะทำความดีด้วยหัวใจ ช่วยกันขนวัสดุอุปรณ์การก่อสร้าง เดินเท้าขึ้นไปยังบนสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง ที่อยู่บนยอดเขามีบันไดถึง 510 ขึ้น ระยะทางประมาณ 500 เมตร โดยทั้งนายทหาร พลทหาร รวมทั้ง ล่อ (ม้าผสมลา) ต่างไม่ย่อท้อแบกของหนักกันหลายรอบ

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 ต.ค.62 พ.อ.ยอดธง สำราญ ผู้อำนวยการกองการสัตว์และเกษตร ที่ 3 กรมการสัตว์ทหารบก พร้อมด้วย พ.ท.จักรพันธ์ พุฒสุวรรณ ผู้บังคับกองพัน กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นำกำลังทหาร และสัตว์ต่างคือล่อ (ม้าผสมลา) จำนวน 12 ตัว เดินทางมายังวัดถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา เราจะทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมด้วยการช่วยกันทั้งกำลังพลฯและล่อ ขนวัสดุอุปกรณ์ การก่อสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก ปูน หิน ทราย แผ่นหลังคา และอื่นๆ เดินเท้าขึ้นไปยังสำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง ซึ่งอยู่บนยอดเขาสูง ระยะทางกว่า 500 เมตร ที่บางช่วงมีความสูงชั้น ซึ่งต้องใช้ความพยายามและความอดทน เพราะทั้งกำลังพลและล่อ ต้องเดินขึ้น-ลง ขนของกันหลายรอบ เพื่อนำวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีจิตศรัทธาบริจาค ไปใช้ในการบูรณะพระเจดีย์พุทธจารานุสรณ์ ที่ตั้งอยู่บยอดเขา ซึ่งจะมีการนำช่างขึ้นไปบูรณะในเร็ววันนี้

สำหรับวัดถ้ำผาปล่องตั้งอยู่ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงทางขึ้นโดยใช้บันได 510 ขั้นขึ้นไปจนถึงสำนักสงฆ์ เป็นสถานปฏิบัติธรรมอันเงียบสงบ บรรยากาศโดยรอบเป็นธรรมชาติ ขั้น มีที่พักสำหรับอุบาสก และอุบาสิกาที่ไปปฏิบัติธรรม ภายในถ้ำผาปล่องจะมีรูปหล่อเหมือนองค์หลวงปู่สิม ประดิษฐานอยู่ในท่าขัดสมาธิเพชร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำองค์ท่านและเจดีย์แห่งความกตัญญู ที่คณะศิษย์ได้จัดสร้างถวายให้ใช้เป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุและเป็นพิพิธภัณฑ์เครื่องอัฐบริขารของ หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร เอาไว้

ล่อ เป็นสัตว์พันธุ์ผสมระหว่าง ลาตัวผู้และม้าตัวเมีย ม้าและลาเป็นสัตว์คนละสปีชีส์ที่มีจำนวนโครโมโซมแตกต่างกัน โดยเมื่อมีการผสมออกมาแล้ว ล่อตัวผู้ทั้งหมดและล่อตัวเมียส่วนใหญ่จะเป็นหมัน สำหรับ ล่อ ในการทหารกองพันสัตว์ต่าง ได้นำไปใช้ในภารกิจในถิ่นกันดาร ป่าเขา ด้วยการคอยสนับสนุน ทั้งเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ เสบียง หรือแม้แต่การลำเลียงคนเจ็บจากการสู้รบออกมารักษาพยาบาล มีประสิทธิภาพในการลำเลียงบรรทุกสิ่งของเพื่อขนส่งได้ถึง 60 กิโลกรัม มีระยะการเดินต่อวันได้ถึง 20 กิโลเมตร และสามารถเดินติดต่อกันได้ถึง 5 ชั่วโมง โดยสัตว์ทุกตัวในกองพันสัตว์ต่างจะมีสัตวแพทย์ประจำอยู่เพื่อคอยดูแลสุขภาพ.

ทรงวุฒิ ทับทอง