Uncategorized

ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่เกาะช้าง ติดตามปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินระหว่างชาวบ้าน-รัฐ

ข่าว / ผู้ตรวจการแผ่นดินลงพื้นที่เกาะช้าง ติดตามปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกินระหว่างชาวบ้าน-รัฐ

วันที่ 23 พ.ย.62 นายสมคิด สายสังข์ กำนัน ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะผู้ตรวจการแผ่นดิน นำโดย พ.ท.เทพจิต วีณะคุปต์ ผอ.สำนักสอบสวน 4 และคณะเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งได้ลงพื้นที่เกาะช้าง เพื่อเข้าร่วมประชุมหารือรับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหา ข้อพิพาทเรื่องที่ดิน จากเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และจากผู้นำชุมชน ตัวแทนชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน ตามที่มีข้อร้องเรียนไปยังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยเฉพาะปัญหาความเดือดร้อนการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเกิดข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน ระหว่างชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาล ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง
โดยมี นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอเกาะช้าง-นายสัญญา เกิดมณี นายกเทศมนตรี ต.เกาะช้าง-นายวีระ ขุนไชยรักษ์ ผอ.ส่วนอุทยานฯพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) -นายโกสิทธิ์ นิลรัตน์ หัวหน้าอุทยานฯเกาะช้าง -ผู้แทนกองทัพเรือ-นางจรรยา กิตติวิริยะวงค์ รองนายก อบต.เกาะช้างใต้-นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนัน ต.เกาะช้าง-นายสมคิด สายสังข์ กำนัน ต.เกาะช้างใต้-นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี สารวัตรกำนัน ต.เกาะช้างใต้-ผู้ใหญ่บ้าน-รองประธานหอการค้า จ.ตราด เข้าร่วม ปัญหาที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน สืบเนื่องมาจากกรณีการประกาศเขตอุทยานฯเมื่อช่วงปี 2525 และประกาศเขต น.ส.ล. เมื่อช่วงปี 2538 ทับที่ดินทำกินชาวบ้าน อีกส่วนที่ชาวบ้านมีเอกสาร ภบท.5 ก็ถูกระบุว่าอยู่ในเขตป่าไม้ มีชาวบ้านเกาะช้างได้รับความเดือดร้อนกว่า 200 ครัวเรือน ครอบคลุม 2 ตำบล 9 หมู่บ้าน

ขณะที่ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ และกรอบข้อกฏหมายที่กำหนด นอกจากนี้แล้ว นายสมคิด สายสังข์ กำนัน ต.เกาะช้างใต้-นางจรรยา กิตติวิริยะวงค์ รองนายก อบต.เกาะช้างใต้-นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี สารวัตรกำนัน ต.เกาะช้างใต้-รองประธานหอการค้า จ.ตราด ได้นำคณะของ พ.ท.เทพจิต วีณะคุปต์ ผอ.สำนักสอบสวน 4 ลงพื้นที่ภายในชุมชนบ้านเจ็กแบ้ หมู่ 3 ต.เกาะช้างใต้ ที่ถูกระบุว่าทางกรมอุทยานฯได้ประกาศเขตทับที่ดินทำกินดั้งเดิมของชาวบ้าน มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ครอบคลุมครึ่งหมู่บ้าน รวมพื้นที่กว่า 500 ไร่ ที่เห็นชัดเจนการประกาศเขตอุทยานทับที่ดินที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนประชุมเมฆอัมพร และตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน ตั้งแต่ปี 2517 ก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยานฯในช่วงปี 2525

ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน