สถานที่ท่องเที่ยว

บุรีรัมย์ “ขอบใจหลายเด้อ ที่แก่แวะมาบ้านฉัน”บ้านหนองจอกชูเจ้าตู้!! ควายเข้าโค้ง เรียกสีสันงานเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว ยกระดับเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

บุรีรัมย์ “ขอบใจหลายเด้อ ที่แก่แวะมาบ้านฉัน”บ้านหนองจอกชูเจ้าตู้!! ควายเข้าโค้ง เรียกสีสันงานเปิดตัวชุมชนท่องเที่ยว ยกระดับเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

 

วันนี้จะพาไปชมหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี บ้านหนองจอก หมู่ที่9 ตำบลเจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ในวันนี้มีพิธีเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยวในโครงการ OTOP นวัตวิถี ที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ยกระดับให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวครับ แวะชิมอาหารพื้นถิ่นบ้านหนองจอก เช่น ผัดหมี่บ้านหนองจอก (หมี่โบราณ) ตำกระเต๊อะกระเติน (ตำมั่วใส่ปูนา) ยำนายร้อย (ยำวุ้นเส้น) ลาบปู ส่วนของหวานจะเป็นขนมหวานบัวลอยสมุนไพร แวะเที่ยวชุมชนบ้านหนองจอกที่มีผลิตภัณฑ์ของฝากที่ขึ้นชื่อในชุมชนนี้ก็คือ ผ้าฝ้ายทอมือ ผ้าซิ่นตีนแดง ทอเสื่อกก ชมสวนเกษตรผสมผสาน ชมบ้านโบราณอนุรักษ์ ส่วนไฮไลต์ของงาน ผมยกให้เป็น เจ้าตู้ ควายเขาโค้งเพศเมีย อายุกว่า10 ปี โดยเขาจะโค้งลงผิดธรรมชาติจากเขาควายทั่วไป เขาทั้งสองข้างขยับได้ หน้าตาน่ารักทีเดียวครับ หากเที่ยวจนเหน็ดเหนื่อยก็ไปพักผ่อนที่โอมสเตย์ ที่หมู่บ้านจัดไว้ต้อนรับ มีหลายที่ในหมู่บ้าน ส่วนการต้นรับ นทท.ของหมู่บ้านจะเป็นขบวนนางรำ รำกลองยาวต้อนรับ อย่างสวยงามครับ

 

สำหรับพิธีเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ได้รับเกียรติจากนางสาวเพรชรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ประธานในพิธีเปิด และได้รับเกียรติจากนายทองใจ ปุยไธสง หัวหน้ากลุ่มงานสารสนเทศ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมาร่วมพิธีเปิดในวันนี้ พร้อมด้วยนางสาวเพ็ญโฉม สีแสด พัฒนาการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์การจัดงาน นายวรเดช จริยะวรกุล กำนันตำบลเจริญสุข นายทินกร วรนุช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเจริญสุข นายกอบกู้ สยามประโคน ผู้ใหญ่บ้านหนองจอก หมู่9 ประธานคณะกรรมการชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองจอก กลุ่มองค์กรเครือข่ายพัฒนาชุมชนผาสุข หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ร่วมกันจัดกิจกรรมเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านหนองจอก หมู่ที่ 9 ตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

 

สำหรับโครงการ ฯ ดังกล่าว รัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็ง ยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และรายได้ให้แก่ชุมชน การสร้างตลาดใหม่ และการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ OTOP เข้ากับการท่องเที่ยว โดยการใช้เสน่ห์ ภูมิปัญญา ให้เป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว เชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน ใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรมภูมิปัญญาพื้นบ้าน และความคิดสร้างสรรค์แปลงให้เกิดเป็นรายได้ การปรับ กลยุทธ์เชิงระบบเพื่อการเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวระดับชุมชนที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมเยือนและใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรม เกิดการกระจายรายได้ภายในชุมชน ส่วนการต้อนรับของชุมชนที่นี่จะมีขบวนรำต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆของหมู่บ้าน ภายในงานเปิดตัวหมู่บ้านท่องเที่ยว

 

ได้จัดให้มีการจำหน่ายสินค้าชุมชน /พื้นบ้าน และในพิธีเปิดนั้นจัดให้มีการรำบายศรีสู่ขวัญต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย และจุดเด่นที่สำคัญอีกอย่างของงานในครั้งนี้คือการที่ได้นำสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติกว่า 200คนไปเยี่ยมชมและรับความรู้ที่ฐานการเรียนรู้ประจำหมู่บ้าน ซึ่งเป็นที่สนุกสนานและได้รับความรู้เป็นอย่างยิ่ง โดยส่งเสริมชุมชนผลิตสินค้าที่ตนถนัดและขายสินค้าอยู่ในชุมชน สามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับเมืองหลัก เมืองรอง ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นการท่องเที่ยวในชุมชน (แอ่งเล็ก เช็คอิน) ที่ใช้เสน่ห์จากวิถีชีวิต วัฒนธรรม ภูมิปัญญาพื้นบ้านและความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าและแปลงให้เกิดรายได้ รวมถึงการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน มีการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เกิดการใช้จ่ายเงินในทุกกิจกรรมของชุมชน สร้างสรรค์ความผาสุกในบ้านเกิดต่อไปนั่นเองครับ…. แล้วมาท่องเที่ยวหมู่บ้านนี้กันเยอะๆนะครับ ….สำหรับผมลาทุกคนไว้เพียงเท่านี้ ขอบคุณที่ติดตามครับ

/พิรุณ วัฒนกุล ข่าวภาพ