ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(คลิบ) ผอ.เชียงใหม่ ซู อควาเรียม มอบเครื่องปั่นไฟ ให้กับโรงเรียนทุรกันดาร ที่อมก๋อย

อนิสงค์ หนูน้อย 5 ขวบ พิการชีวิตลำบาก พ่อทิ้ง แม่ตาย คนแห่ช่วยเหลือฯ ตอนนี้ เฮ กันทั้งโรงเรียน นักธุรกิจดัง มอบเครื่องปั่นไฟ ให้กับโรงเรียนทุรกันดาร เพื่อให้แสงสว่างความอบอุ่นนักเรียน ครู ในช่วงฤดูหนาว เหมือนได้พบแสงสว่างมีชีวิตใหม่ รุ่งเรืองสว่างไสว

จากกรณีที่ช่วงต้นเดือน พ.ย. 62 โซเชียลมีเดียมีการโพสต์ขอความช่วยเหลือให้เด็กหญิงปิยะพร หลวงแก้ว อายุ 5 ขวบ เชื้อสายกะเหรี่ยง นักเรียนชั้นอนุบาลโรงเรียนบ้านขุนตื่น ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งพิการแขนขวาที่ต้องถูกตัดทิ้งและมีบาดแผลฉกรรจ์ที่ใบหน้า รวมทั้งตามร่างกายจากการถูกไฟไหม้ตั้งแต่เป็นทารกที่นอนกลิ้งตกลงไปในกองไฟที่จุดคลายหนาว โดยเด็กหญิงปิยะพรมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยากลำบากกับยายที่มีฐานะยากจนตามลำพัง เพราะแม่เสียชีวิตตั้งแต่เป็นทารก และพ่อไปมีครอบครัวใหม่ ซึ่งจากนั้นได้มีผู้หยิบยื่นความช่วยเหลือให้จำนวนมาก โดยเฉพาะนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผอ.เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ที่สนับสนุนเงินค่าใช้จ่ายให้เด็กหญิงปิยะพร เพื่อใช้จ่ายในครอบครัวและเป็นทุนการศึกษาเดือนละ 3,000 บาท ตลอดชีวิต หรือจนกว่าจะมีใครคนใดคนหนึ่งเสียชีวิตไปข้างหนึ่งเลย

ข่าวคืบหน้าเมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 25 ที่โรงเรียนบ้านขุนตื่น ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นายประทีป ทิพย์เนตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนตื่น สพป.เขต 5 ได้เดินทางมารับมอบเครื่องปั่นไฟ จากนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผอ.เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่ และขนมายังโรงเรียน โดยมีนักเรียนของโรงเรียนบ้านขุนตื่น พากันดีใจและช่วยกันขนเครื่องปั่นไฟ มาติดตั้งที่โรงเรียน นักเรียนพากันดีใจ อย่างมาก เหมือนได้เห็นแสงสว่างยามค่ำคืนและให้ความอบอุ่นกับนักเรียนและครูกันทั่วหน้า ยามค่ำคืนและดูหนังสืออ่านหนังสือกันได้

นายประทีป ทิพย์เนตร ผอ.โรงเรียน ได้เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้ เนื่องจากบ้านของนักเรียนนั้นอยู่ไกลการเดินทางลำบาก ทางผู้ปกครองจึงได้ให้นักเรียนมานอนกันที่โรงเรียนโดยมีที่พักให้นักเรียนและครู เป็นโรงเรียนกินนอนเลย เนื่องจากโรงเรียนอยุ่ห่างไกล ไฟฟ้าจึงไม่มี แม้แต่สัณญาณโทรศัพท์ก็ไม่มี ต้องตอนกลางคืนก็จะลำบาก ต้องจุดเทียน ตะเกียงแล้วแต่ และต้องระมัดระวังเรื่องไฟ กระทั่งต่อมา ด้วยอนิสงค์ ของน้องปิยะพร อายุ 5 ขวบ ที่เป็นข่าวออกไป มีหลายหน่วยงานเข้ามาให้การช่วยเหลือหนูน้อยปิยะพร เป็นจำนวนมาก และมีนักธุรกิจคนดัง คุณนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผอ.เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ได้มอบเงินทุนการศึกษาให้กับน้อง ปิยะพร เดือนละ 3,000 ตลอดชีวิต และมีหน่วยงานต่าง ๆ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำถนนหนทางไปยังโรงเรียนให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ต่อมานายนฤทัต ได้แจ้งให้กับตนไปรับเครื่องปั่นไฟ เพื่อให้นักเรียนและครู ได้มีแสงสว่างในยามค่ำคืน ได้อ่านหนังสือ และทำความอบอุ่นให้กับนักเรียนครู โดยได้มอบเครื่องปั่นไฟ อย่างดี ให้กับทางโรงเรียน เพื่อนักเรียนและครู พวกเราดีใจอย่างมาก ได้พบกับแสงสว่าง นักเรียนจะได้อ่านหนังสืออย่างมีความสุข ไม่ต้องทนอยู่อย่างมืดและไฟจากเทียน ตะเกียง ที่เสี่ยงต่อไฟไหม้ อีกต่อไป เครื่องปั่นมาสร้างความอบอุ่นให้กับโรงเรียนแห่งนี้ นักเรียนและครูทุกคนดีใจอย่างมาก ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย

ทางด้านนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผอ.เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่ นักธุรกิจดัง ได้เปิดเผยว่า นอกจากเราจะมอบเงินทุนการศึกษาให้กับน้องปิยะพร แล้ว ยังมีเด็กนักเรียนและครู ที่อยู่โรงเรียนแห่งนี้ ยังอยู่ด้วยความลำบาก ยิ่งฤดูหนาว แล้วลำบากกันทุกคน ฤดูฝน ก็ไม่ต้องพูดถึง การเดินทางลำบาก ตนเล็งเห็นเรื่องของการอยู่ตอนกลางคืนของนักเรียนและครู ที่ต้องอาศัยอยุ่ที่โรงเรียน ทั้งเรื่องการเป็นอยู่ เรื่องการเรียนการสอน อยากให้ทุกอย่างมีประสิทธิภาพ และมาได้ยินจากคุณครู ว่า เคยมีเครื่องปั่นไฟ แต่ก็เก่ามาก ซ่อมแล้วซ่อมอีก ฟังแล้วน่าเศร้าใจยิ่ง ตนจึงได้แจ้งให้กับครู ให้มารับเครื่องปั่นไฟอย่างดี จากตน โดยตนได้จัดซื้อให้ และผู้ประกอบการขายเครื่องปั่น พอรู้ว่า ตนเองจะซื้อให้กับนักเรียนครู ในถิ่นทุรกันดาร เขาก็ขอร่วมทำบุญด้วยด้วยการขายเครื่องปั่นไฟให้ในราคาต้นทุนเลย เพื่อร่วมด้วยช่วยกัน ตอนนี้ทราบมาว่าเคร่ื่องปั่นไฟ ถึงที่โรงเรียนแล้ว นักเรียนและครูที่นั่นดีใจ กันอย่างมาก ตนก็มีความสุขและดีใจไปกับครูนักเรียนด้วย

“ช่วยกันเถอะครับ เมื่อเรามีความพร้อมความสุข มีกินมีใช้อย่างพอเพียงแล้ว ก็แบ่งปั่นส่วนเกินไปให้กับผู้ที่ทุกข์ยากกว่าเรา ให้เขาเหล่านั้นได้รับบ้าง แค่นี้ก็มีสุขใจ ได้บุญครับ” นายนฤทัตกล่าว.

ทรงวุฒิ ทับทอง