ข่าว ลำพูน

เชิญแอ่วงาน 60 ปี สงกรานต์ป่าซาง เน้นอัตลักษณ์ที่อนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม ชมวัฒนธรรมต่างๆของป่าซาง

เชิญแอ่วงาน 60 ปี สงกรานต์ป่าซาง เน้นอัตลักษณ์ที่อนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม ชมวัฒนธรรมต่างๆของป่าซาง

26 มี.ค. 62 นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานงานแถลงข่าวประเพณีสงกรานต์และการประกวดนางสาวป่าซาง ประจำปี 2562 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน

โดยมีนายยงยุทธ สุขศิริ นายอำเภอป่าซาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ซึ่งก่อนแถลงข่าวได้มีการแสดงฟ้อนขันดอก กลองสะบัดชัย เป็นการแสดงต้อนรับ ผู้เข้าร่วมแถลงข่าว

สำหรับการจัดงานสงกรานต์อำเภอป่าซาง เริ่มจัดมาตั้งแต่ 2502 สำหรับสงกรานต์ป่าซาง ประจำปี 2562 กำหนดจัดขึ้นวันที่ 15 เมษายน 2562 มีการประกวดนางสาวป่าซาง ประกวดขบวนแห่สงกรานต์และเทพีสงกรานต์ ประกวดรำวงย้อนยุค ประกวดตีกลองหลวงล้านนา พิธีดำหัวผู้สูงอายุ ณ ข่วงดำหัวปี๋ใหม่เมือง ชิมอาหาร ของแต่ละตำบล และวงดนตรี ณ เวทีวัฒนธรรม หน้าที่ว่าการอำเภอป่าซาง เชิญแอ่วงานสงกรานต์ในแบบของคนป่าซาง เสน่ห์เมษาที่ป่าซาง วันที่ 15 เมษายนนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป

สำหรับกิจกรรมของงานสงกรานต์ป่าซาง เช่นขบวนแห่สงกรานต์ การประกวดนางสาวป่าซาง การแสดงวงดนตรี การประกวดรำวงย้อนยุด การแสดงวัฒนธรรมต่างๆ

ทั้งนี้ สำหรับการตื่นตัวจัดงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดลำพูน ขณะนี้ ตามคูเมือง ต่างๆ ของจังหวัดลำพูนยังไม่มีการตกแต่งเตรียมพร้อมการต้อนรับนักท่องเที่ยวและเทศกาลสงกรานต์แต่อย่างใด ซึ่งแตกต่างจากหลายๆ จังหวัด โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ได้เตรียมพร้อม โดยเฉพาะน้ำในคูเมืองได้เปลี่ยนถ่ายน้ำใหม่เพื่อเตรียมนำไปใช้เล่นสาดน้ำสงกรานต์กันแล้ว ขณะที่ตามวัดวาอารามต่างๆ ก็เริ่มมีการตบแต่งซุ้มประตูวัดแล้วเช่นกัน

……………..
ภาพ/ข่าว กฤตยชญ์ พิงคะสัน ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน รายงาน