Reporter&Thai Army Uncategorized ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ปะทะเดือดยาบ้าเกลื่อนระเบิดวอนหลายสิบลูก

อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว
ปะทะเดือดยาบ้าเกลื่อนระเบิดวอนหลายสิบลูก

26สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น
620826 ปะทะคาราวานขนยาบ้า ที่ชายแดนบ้านสันต้นดู่ แม่อาย
ชุดชุดสกัดกั้นยาเสพติดตำรวจภูธรแม่อาย ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ทหารพราน กองทัพภาค3 ทหารการข่าว ตข2 กองกำลังผาเมือง ชุดกองบังคับการควบคุม ศป ปส ชนที่ 1 ทหารชุดปฏิบัติการบ้านห้วยส้าน ฝ่ายปกครองแม่อาย อาสาสมัครรักษาดินแดนแม่อาย ตำรวจตระเวนชายแดน334 ได้เข้าร่วมในการช่วยสนับสนุนช่วยเหลือ ปะทะกับคาราวานลำเลียงยาบ้าที่ชายแดนไทย-เมียนมา บ้านสันต้นดู่ ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย ยึดยาบ้าของกลางได้ประมาณ 49 กระสอบ จำนวนประมาณ 9,800,000 เม็ด เก้าล้านแปดแสนเม็ด
โดยการอำนวยการ พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พลตรีภาณุเดช บุญเรือง รองผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากสายข่าวจะมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดผ่านชายแดนประเทศเพื่อนบ้านมาส่งต่อให้กับกลุ่มผู้ค้านำเข้าสู่พื้นที่ตอนใน จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นำกำลังชุดสกัดกั้นยาเสพติด และชุดปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ไปประสานตำรวจ สภ.แม่อาย และหน่วยงานตำรวจตระเวนชายแดน ทหาร ฝ่ายปกครอง อส ในพื้นที่ วางแผนสกัดและจับกุม ทาง พ.ต.อ.ชลเทพ ใหม่ไชย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.ท.นันทศักดิ์ กาศเกษม รอง ผกก.สส.ฯ จพง.ปปส. พ.ต.ท.พีรพจน์ ธุระกิจ สว.สส.ฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการสกัดกั้นขบวนการขนยาบ้าข้ามประเทศ ได้เข้าในพื้นที่ทันที เมื่อเวลา 01.00 น. กลางดึกคืน 25 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดสกัดกั้นยาเสพติด ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

ที่ไปดักซุ่มอยู่ที่บริเวณชายป่าท้ายหมู่บ้าน บ้านสันต้นดู่ ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ พบกองกำลังคุ้มกันคาราวานยาเสพติด เชื่อว่าเป็นกลุ่มว้าใต้ จำนวนประมาณ 60 คน นำยาบ้าจำนวนมากมาส่งให้กับผู้ร่วมขบวนการที่นำรถกระบะไปรอรับ จึงแสดงตนเพื่อจับกุม แต่กองกำลังคุ้มกันชุดดังกล่าวได้ขว้างระเบิดมือ และใช้อาวุธปืนสงครามนานาชนิดใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนาน 20 นาที หลังปะทะเจ้าหน้าที่ได้จึงขอกำลังสนับสนุนทหารพราน กองทัพภาค3 ทหารการข่าว ตข2 กองกำลังผาเมือง ชุดกองบังคับการควบคุม ศป ปส ชนที่ 1 ทหารชุดปฏิบัติการบ้านห้วยส้าน ฝ่ายปกครองแม่อาย อาสาสมัครรักษาดินแดนแม่อาย ตำรวจตระเวนชายแดน334 ได้เข้าร่วมในการช่วยสนับสนุนช่วยเหลือ ปะทะกับคาราวานลำเลียงยาบ้าที่ชายแดนไทย-เมียนมา บ้านสันต้นดู่ ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย ทุกหน่วยเพื่อเข้าเคลียร์พื้นที่
พล.ต.ท.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบช.ภ.5 พลตรีภาณุเดช บุญเรือง รองผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ผลการเข้าเคลียร์พื้นที่ เจ้าหน้าที่ตรวจยึด รถยนต์ใช้ขนลำเลียงยาเสพติดได้ จำนวน 2 คัน และรถยนต์ยานพาหนะนำทางได้ 1 คัน ของกลางยาบ้าประมาณ 9,800,000 เม็ด ในที่เกิดเหตุพบศพกลุ่มผู้ลำเลียงยาบ้า 1 ศพ และยังจับเป็นได้อีก 1 คน ทั้ง 2 คน ศพคนที่ตายเป็นกองกำลังคุ้มกันขบวนการขนยาบ้า ทราบว่าทางกลุ่มขบวนการขนยาบ้าและคุมกันมามากว่า 60 คน ศพคนตายมีระเบิดมือติดตัวอีก 2 ลูกที่ยังไม่ได้ใช้ ทางเจ้าหน้าที่ทหารพรานต้องใช้เชือกในการพลิกศพ กลัวว่าจะมีการวางระเบิดเพื่อหวังผลกับกลุ่มชุดทหารและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานร่วม ยังไม่ทราบชื่อแต่เชื่อว่าเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกนาย ในที่เกิดเหตุยังพบปลอกกระสุนปืน M.79 และระเบิดขว้างตกอยู่ด้วย ยาบ้าที่กำลังลำเลียงถูกทิ้งตามทางเดินเท้าบนดอยเกลื่อน เจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงเพื่อตรวจยึดทำการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลตรวจสอบรถยนต์ที่ใช้กระทำความผิดว่าเกี่ยวข้องกับใครบ้าง เพื่อที่จะได้นำตัวมาสอบสวนและดำเนินคดีต่อไป ยาบ้าทั้งหมด9,800,000 เม็ด เก้าล้านแปดแสนเม็ด ชุดลำเลียงที่จับได้เป็นกลุ่มว้าแดง และกลุ่มไทยใหญ่