Uncategorized ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ยูริขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณอร่อยเข้มข้นด้วยน้ำพริกที่โขลกเองแบบล้านนา

พะเยา ยูริขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณอร่อยเข้มข้นด้วยน้ำพริกที่โขลกเองแบบล้านนา

ยูริขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณ ที่มีรสชาติอร่อยเข้มข้น ด้วยสูตรเฉพาะดั้งเดิมของชาวเหนือ ที่ปรุงน้ำพริกด้วยการโขลกเองทำเอง จนลูกค้าติดใจในรสชาติ แห่มาอุดหนุนแน่นทุกวัน นอกจากนั้นยังมีเมนูหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน ทั้งขนมจีนแกงเขียวหวาน ขนมจีนไตปลา น้ำยาป่า น้ำยากะทิ กระเพาะปลาน้ำแดง ข้าวซอย พร้อมผักเครื่องเคียงที่ลูกค้าสามารถเลือกรับประทานได้อย่างเต็มที่ โดยเริ่มต้นราคาเพียง 30 บาท ในแต่ละวันจะทำแต่ละเมนูเป็นหม้อขนาดใหญ่และขายหมดเกลี้ยงทุกวัน

นางอัมพร หงส์สาทร หญิงสาววัย 55 ปี พร้อมกับพี่สาวกำลังช่วยกันบริการจำหน่ายขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณให้กับลูกค้า บริเวณร้านยูริขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนสายพะเยาเชียงคำ บ้านสะพานงาม หมู่ที่ 3 ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งในทุกวันจะมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่องและแน่นร้าน เนื่องจากเป็นขนมจีนสูตรโบราณดั้งเดิมแบบชาวเหนือ ที่ได้สืบทอดกันมา โดยเป็นสูตรที่เป็นที่นิยมของชาวล้านนามาในอดีตซึ่งจะเน้นในเรื่องของการปรุงน้ำพริกน้ำเงี้ยว ด้วยตนเอง โดยการโขลกพริกปรุงพริกด้วยตนเอง ในการปรุงสูตรน้ำเงี้ยวดังกล่าว นอกจากนั้นทางร้านยังมีเมนูหลากหลาย ให้บริการกับลูกค้าได้เลือกรับประทานกันทั้งขนมจีนน้ำยาป่า ขนมจีนน้ำยากะทิ ขนมจีนแกงเขียวหวาน ขนมจีนแกงไตปลา รวมทั้งกระเพาะปลาน้ำแดง ข้าวซอย ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานในราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท เท่านั้นเอง นอกจากนั้นลูกค้ายังสามารถเลือกรับประทานผักที่เป็นเครื่องเคียงหลากหลายชนิดได้อย่างไม่อั้น ซึ่งทางร้านให้บริการฟรี

โดยนางสมพร หงส์สาทร เจ้าของร้านยูริขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณ ระบุว่า ตนเองเปิดร้านมาเมื่อสามปีครึ่งที่ผ่านมา โดยเมนูเด็ดที่ลูกค้าต่างชื่นชอบก็คือน้ำเงี้ยวซึ่งเป็นสูตรโบราณที่เป็นสูตรเฉพาะดั้งเดิมของชาวเหนือ ที่ได้สืบทอดกันมาตั้ง แต่รุ่นปู่ย่าตายาย ซึ่งตนเองกับพี่สาวจะช่วยกันปรุงน้ำเงี้ยวด้วยตนเอง โดยจะมุ่งเน้นความเข้มข้นของน้ำเงี้ยวที่เป็นสูตรเฉพาะ โดยมีเครื่องปรุงที่เข้มข้นถึงรสชาติของน้ำเงี้ยว นอกจากนั้นทางร้านก็ยังมีเมนูหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน ทั้งน้ำยาป่า น้ำยากะทิ แกงเขียวหวาน แกงไตปลา ข้าวซอย  กระเพาะปลาน้ำแดง ให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน ซึ่งในแต่ละวันจะมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนจนขายหมดแทบทุกวัน ซึ่งร้านจะเปิดบริการตั้งแต่ 08:00 น. จนถึง 4 ถึง 5 โมงเย็นทุกวัน ไม่มีวันหยุด สำหรับเครื่องเครื่องซึ่งเป็นผักต่างๆหลากหลายชนิดนั้นก็มีบริการให้กับลูกค้าได้เลือกรับประทานฟรีแบบไม่อั้น และในวันพุธก็จะมีขนมหวานหลากหลายบริการให้กับลูกค้าฟรี

สัมภาษณ์… นางสมพร หงส์สาทร เจ้าของร้านยูริขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรโบราณ เลขที่ 297 หมู่ 3บ้านสะพานงาม ตำบลดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โทร 096-3258862

ขณะที่ลูกค้าที่เดินทางมารับประทาน ระบุว่าร้านยูริดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นร้านที่ทำกับข้าวทุกชนิดอร่อยติดปาก ซึ่งตนเองเป็นลูกค้ามาตั้งแต่เริ่มต้นและในแต่ละวันก็จะเดินทางมารับประทานในช่วงกลางวันแทบทุกวัน และแต่ละวันก็จะสลับสับเปลี่ยนรับประทานในแต่ละเมนูไปซึ่งทุกเมนูก็จะมีรสชาติที่อร่อยทุกๆเมนู
สัมภาษณ์… ลูกค้าที่มาอุดหนุนร้านยูริขนมจีนน้ำงิ้วสูตรโบราณ

https://youtu.be/-iiGOAd5DnI