ข่าวเชียงใหม่

ขนส่งเชียงใหม่ เตรียมพร้อมระบบขนส่งและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่

ขนส่งเชียงใหม่ เตรียมพร้อมระบบขนส่งและอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ กำชับเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มคนขับรถโดยสารแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ และเปิดสายด่วนรับเรื่องราวร้องทุกข์ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

นางสุภมาส ลีลารักษ์สกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่งสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับช่วงหยุดยาวเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางกันเป็นจำนวนมาก ทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน โดยทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบนโยบายจากกรมการขนส่งทางบกที่ให้มีการดูแลจัดเตรียมรถโดยสารสาธารณะให้เพียงพอที่จะให้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง และร่วมกับสถาบันอาชีวศึกษาต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ในการตรวจความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและให้บริการผู้เดินทางทั่วไป ได้แก่ บริการที่พักผ่อน น้ำดื่ม บริการข้อมูลต่างๆ บริการตรวจสภาพรถ และเปลี่ยนอะไหล่บางรายการ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ในถนนสาสำคัญ ช่วงระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – 2 มกราคม 2562

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ตรวจสอบความพร้อมของตัวรถ และพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ตามนโยบาย “ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” โดยจัดเจ้าหน้าที่ประจำสถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่ง ทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารทุกคนก่อนนำรถออกจากสถานีขนส่ง รวมทั้งยังได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจหาสารเสพติดจากปัสสาวะในตัวผู้ขับรถโดยสาร เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ขับรถเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกตรวจจับและการเฝ้าระวังการใช้ความความเร็วเกินกฎหมายกำหนดของรถโดยสารสาธารณะตามทางหลวงสายหลักและสายรองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนเป็นศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ โดยเปิดโทรศัพท์สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ และสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 2 และแห่งที่ 3 (อาเขต) หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิชาการขนส่ง โทร.0-5327-0411 ต่อ 112 อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วและป้องกันความผิดพลาด
////////////////////////////////
อภิชาติ เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่
26 ธันวาคม 2561