Uncategorized

พิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2563

พิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด
เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2563

วันที่ 27 มกราคม 2563
ณ โดมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด
จังหวัดร้อยเอ็ด เช้าวันนี้เมื่อเวลา 09.50 น. ดร. ครรชิต วรรณชา ศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2563 โดยมีผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และยุวกาชาด เข้าร่วมพิธี
นางพิมพิกา ศรีเกื้อกลิ่น ผู้อำนวยการกลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อนเอ็ด นำเรียนความเป็นมา และชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อโปรดทราบพอสังเขป ดังนี้
ด้วยวันที่ 27 มกราคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย
เพื่อให้มวลเหล่ายุวกาชาด ได้น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ผู้ก่อตั้งกิจการยุวกาชาดขึ้นในประเทศไทย และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้บังคับบัญชา สมาชิกและบุคลากรทางด้านยุวกาชาด ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการจัดพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2563 ดังนั้น จึงได้เชิญชวน หมู่ยุวกาชาดของสถานศึกษาภายในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่จัดกิจกรรมยุวกาชาด เข้าร่วมพิธีพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2563 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ผู้บังคับบัญชายุวกาชาดและสมาชิกยุวกาชาดตระหนักในความสำคัญของกิจกรรมยุวกาชาดมากขึ้น
2. เพื่อส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมยุวกาชาดในสถานศึกษามากขึ้น
3. เพื่อเป็นการฝึกฝนให้สมาชิกยุวกาชาด ได้มีความมานะอดทน ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4. เพื่อเป็นการฝึกฝนให้สมาชิกยุวกาชาด ได้มีโอกาสให้การสนับสนุนและเผยแพร่กิจการยุวกาชาดไทย

5. เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกยุวกาชาด ได้มีความสมัครสมานสามัคคี มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
6. เพื่อให้ทุกจังหวัดได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดอย่างทั่วถึง
การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ หน่วยงานและสถานศึกษาต่างๆ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นอย่างดียิ่ง สมควรได้รับการกล่าวขอบคุณไว้ ณ ที่นี้
ในการนี้นายดิเรก ศรีเกื้อกลิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิทางยุวกาชาด นำกล่าวคำปฏิญาณตน หลังจากนั้น ประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ที่สนับสนุนกิจกรรมยุวกาชาด ในครั้งนี้ และให้โอวาท กล่าวเปิดพิธีปฏิญาณตนและสวนสนามของยุวกาชาด เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนายุวกาชาดไทย ประจำปี 2563