Uncategorized ข่าว เชียงราย

กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กมธ.ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการแก้ไขปัญหา PM 2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

27 มกราคม 2563 ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้การต้อนรับนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร ในโอกาสเดินทางมาพร้อมคณะ เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2563 ที่ห้องพญาพิภักดิ์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย ในโอกาสลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษาดูงานและตรวจสภาพพื้นที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงราย และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย โดยมี ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดเชียงราย เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นประจำทุกปี ซึ่งเมื่อปี 2561 – 2562 มีความรุนแรงมากกว่าทุกปี ทุกภาคส่วนจึงได้ร่วมถอดบทเรียนตั้งแต่ในระดับพื้นที่ จนได้กำหนดเป็นแผนปฏิบัติงานในปี 2563 นี้โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 คือระยะเตรียมการ (ระหว่างเดือนตุลาคม 2562 – มกราคม 2563) เน้นประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สร้างความตระหนักแก่ประชาชน ดำเนินการสร้าง Safety Zone ในทุกพื้นที่ สร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน ระยะที่ 2 เป็นระยะเผชิญเหตุ ( ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2563) จัดระดมสรรพกำลังวัสดุอุปกรณ์และเครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานอย่างทันท่วงที ควบคู่กับการจัดชุดลาดตระเวนและควบคุมไฟป่าร่วมกับเขตพื้นที่อำเภอที่เสี่ยงเกิดไฟป่า ด้วยการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน ในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และระยะที่ 3 เป็นระยะของการฟื้นฟู จัดกิจกรรมแก้ไขและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจ และปลูกป่าทดแทน ผลักดันหลักสูตรการศึกษา ให้ความรู้ถึงโทษและพิษภัยของหมอกควันและไฟป่า ร่วมกับการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร กล่าวว่า เนื่องจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ปัจจุบันถือเป็นปัญหาระดับชาติ การลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมายเพื่อรับรู้ รับทราบถึงความพร้อมในด้านต่าง ๆ ของจังหวัดเชียงรายในการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งจากการรับฟังรายงาน พบว่าจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างดีเยี่ยม ถือได้ว่าเป็นจังหวัดต้นแบบของประเทศไทย นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับชาวเชียงรายที่ทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือกัน ให้ความสำคัญเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ต่อจากนั้น คณะ กมธ.ฯ ยังจะได้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการและแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย และตรวจสภาพพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันไฟป่า และหมอกควันข้ามแดน ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ต่อไปด้วย

??????????????⛽??
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย
27/01/63