ข่าว เพชรบุรี ภัยพิบัติ

เพชรบุรี-ฝนตกหนัก ปิดเส้นทางบางกลอย จนท.อช.แก่งกระจาน เร่งช่วยเหลือแล้ว

เพชรบุรี-ฝนตกหนัก ปิดเส้นทางบางกลอย จนท.อช.แก่งกระจาน เร่งช่วยเหลือแล้ว

…………
น้ำฝนจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลหลากปิดเส้นทางเข้าออกบ้านโป่งลึก-บางกลอย ประชาชนตัดขาดจากโลกภายนอก ล่าสุด หัวหน้านอุทยานแก่งกระจาน เตรียมพร้อมคณะชุดปฎิบัติหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ให้การช่วยเหลือ หากสถานการณ์วิกฤติเพิ่ม
สืบเนื่องจากปัจจุบันเกิดสภาวะฝนตกหนักบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นเขตเชื่อมต่อกับป่าต้นน้ำที่ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน ตลอดทั้งวันทั้งคืน ทำให้ปริมาณน้ำป่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และไหลเชี่ยวกรากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและเส้นทางเข้าออกทางเข้าหมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีความลึกประมาณกว่า2เมตร มีระยะความยาว ประมาณ500เมตร ส่งผลให้ไม่สามารถผ่านสัญจรไปมาได้ ประชาชนที่อยู่ด้านล่างไม่สามารถกลับขึ้นไปยังที่อยู่อาศัยได้ ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านหลายครัวเรือนก็ไม่สามารถใช้เส้นทางลงมาซื้อสิ่งของบริโภคและอุปโภคได้ บางคนทนอดหิวไม่ไหว ต้องใช้วิธิเดินเท้าลัดเลาะตามเชิงเขาลงมาอย่างทุลักทุเล คาดว่าหากเกิดสถานการณ์ฝนตกหนักลงมาอีกก็คงจะไหลเอ่อท่วมปิดเส้นทางอีกช่วงหนึ่งอย่างแน่นอน
ล่าสุด เมื่อเวลา10.00น วันที่27สิงหาคม 2562 นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้เกิดสภาวะฝนตกลงมาอย่างหนักบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำเพชรบุรี ส่งผลให้บริเวณบ้านบางกลอยมีประชาชนชาวกระหร่างอาศัยอยู่จำนวนมากเกิดความเดือดร้อน เนื่องจากปริมาณน้ำได้เพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง และได้อ่อขึ้นท่วมเส้นทางสัญจรขึ้นลงทางเข้าหมู่บ้าน เบื้องต้นได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานนำเสบียงส่งขึ้นไปให้ แต่การช่วยเหลือยังไม่เพียงพอ ประกอบกับเส้นทางที่ถุกน้ำท่วมส่งผลให้เจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งล่าสุดได้ประสานกับ ทางอำเภอแก่งกระจาน ,อบต.ห้วยแม่เพรียง และทีมกู้ภัยแก่งกระจานเข้าร่วมส่งเสบียงทางเรือ นอกจากนั้นยังประสาน หน่วยเเพทย์จาก รพ.แก่งกระจาน ให้เตรียมความพร้อมหากเกิดสถานการณ์ที่ฉุกเฉิน แต่อย่างไรก็ตามหากว่าสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงสักระยะซึ่งอากาศจะเปิด ก็จะประสานเฮลิคอปเตอร์จาก ตชด.และ เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม เพื่อสนธิกันเข้าให้การช่วยเหลือต่อไป
และล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมจากจังหวัดเพชรบุรี ว่า สถานการณ์ขณะนี้ ทางกรมอุตุฯ แจ้งว่า ด้วยมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลให้ฝนตกหนัก และอาจเกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง รวมถึงดินโคลนถล่ม ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่วันที่ 25-31 ส.ค. 62
ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ และเฝ้าระวัง ติดตาม จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ติดตามข่าวทางสารทางราชการอย่างไกล้ชิด

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี