เกษตรกร

พะเยา ทึ่ง!!หนุ่มหัวไสดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าเป็นเครื่องพ่นน้ำประหยัดต้นทุน

พะเยา ทึ่ง!!หนุ่มหัวไสดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าเป็นเครื่องพ่นน้ำประหยัดต้นทุน

หนุ่มวัย 38 ปี ในพื้นที่ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หัวไสใช้เครื่องตัดหญ้าดัดแปลงเป็นเครื่องพ่นน้ำ ใช้รดน้ำพื้นที่ทางการเกษตร ลดต้นทุนทั้งเรื่องแรงงาน พลังงาน รวมทั้งสามารถรดน้ำได้ในทุกพื้นที่และมีความสะดวกสบายในการใช้

วันที่ 27 พ.ย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดู นายเกียรติศักดิ์ มหายศ ชายหนุ่มวัย 38 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังนำเครื่องตัดหญ้า ที่ทำการดัดแปลงเป็นเครื่องสูบพ่นน้ำขนาดเล็ก รดน้ำพืชผักของตนเอง หลังได้ทำการดัดแปลงเครื่องตัดหญ้า โดยการนำตัวหอยโข่งขนาดเล็ก ติดตั้งในเครื่องตัดหญ้าและสามารถฉีดพ่นน้ำ ในการรดน้ำพืชผักของตนเองได้โดยสะดวก และไม่มีปัญหาเรื่องของการต้องโยกย้ายเครื่องสูบน้ำที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ ที่ต้องหากต้องการให้ความชุ่มชื้นบริเวณไหน ก็ต้องเคลื่อนย้ายเครื่องสูบน้ำดังกล่าวไป

โดยนายเกียรติศักดิ์ บอกว่า การนำเครื่องตัดหญ้าดังกล่าวมาทำการดัดแปลงเป็นเครื่องสูบพ่นน้ำถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และลดต้นทุนทั้งในเรื่องพลังงาน แรงงาน นอกจากนั้นยังมีความสะดวก เพราะสามารถรดน้ำให้ความชุ่มชื้นกับพืชผลทั้งในที่แคบและบริเวณกว้างได้ อย่างสะดวก นอกจากนั้นยังสามารถที่พกพาเคลื่อนย้ายได้ด้วยตัวเอง แตกต่างจากการใช้เครื่องสูบน้ำที่มีการติดตั้ง ซึ่งขนย้ายลำบาก หลังจากตนเองได้ทำการสูบน้ำลักษณะนี้ ถือว่าเป็นการลดต้นทุนและสามารถทำด้วยตนเอง โดยไม่ต้องใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมาก