Uncategorized ข่าวเชียงใหม่

อาชีพเสริมผลิตเครื่องบำรุงผิวจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านของไทย

อำเภอเชียงดาว. จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์
อาชีพเสริมผลิตเครื่องบำรุงผิวจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านของไทย 
26 พฤศจิกายน 2562 เวลา800น
261162 -2 เชียงใหม่ หญ้ารีแพร์สกัดเอาสารสำคัญออกมาเป็นครีมบำรุงผิวหน้าชลอวัย จากการเรียนรู้การสกัดทางวิทยาศาสตร์ อดีตครูตชด.นำมาพัฒนาทำผลิตภัณฑ์บำรุงผิว จากพื้นสมุนไพรพื้นบ้าน ปลูกเองในบ้านแบบอินทรีย์ ผ่านการรับรองกระทรวงสาธารณสุข พร้อมส่งเสริมให้เยาวชนและครัวเรือนมีอาชีพเสริม เรียนฟรี 

ผู้สื่อข่าวพาไปที่ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแปรรูปสมุนไพรบ้านปีระกา เลขที่ 326/3 หมู่ 1 ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนางวัชรี ชัยชมภู อายุ 68 ปี อดีตครูตชด.เกษียณ นำความรู้จการเรียนการสกัดสารทางวิทยาศาสตร์ มาสร้างอาชีพเสริมผลิตเครื่องบำรุงผิวจากพืชสมุนไพรพื้นบ้านของไทย นำสารสกัดของพืชแต่ละชนิดที่มีคุณสมบัติแต่ต่างกันออกอาทิสบู่ เซรั่มจากส้มโอ ยาหม่อง ครีมบำรุงผิวจากนมแพะอินทรีย์ ล่าสุดได้ผลิตครีมบำรุงผิวหน้าจาก หญ้ารีแพร์หรือBarbed grass สกัดสารออกมาพร้อมนำอ้อย มาสกัดเอาสารสร้างความชุ่มชื่น ที่สำคัญเป็นพืชสมุนไพร ที่ปลูกเองในบ้าน และสวนที่ปลูกแบบอินทรีย์ปลอดสารเคมี ได้ผ่านการรับรองให้ผลิตจากเลข อย. / เลขที่จดแจ้ง เป็นเหมือนเลขประจำตัวของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ไปทำการขึ้นทะเบียนจดแจ้งกับทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมห้องผลิตและที่จัดเก็บอย่างงถูกต้อง 

ส่วน ครีมบำรุงผิวหน้าจากหญ้ารีแพร์ หรือ Barbed grass มีสรรพคุณช่วยยกกระชับผิวหน้า ชลอวัย ของผู้หญิงสูงอายุ ที่สำคัญสามารถใช้ได้ทุกวัยเพราะไม่มีสารเคมี เป็นสารสกัดจากสมุนไพร สารอ่อนโยนต่อผิวพรรณ โดยเฉพาะผู้สูงวัย ขณะเดียวกันเตรียมพัฒนาสูตรเครื่องสำอางชนิดต่างๆ ขึ้นมาจากพืชสมุนไพรต่างๆของไทย นำผสมผสานลงไปในผลิตภัณฑ์ทั้งสีและกลิ่นที่เป็นธรรมชาติ เพื่อตอบโจทย์เรื่องผิวพรรณอย่างลงตัว 

อย่างไรก็ตามมีหลายหน่วยงาน เข้ามาศึกษาเรียน ครูวัชรีได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้สนใจโดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา เพื่อไปต่อยอดสร้างงานสร้างรายได้ในครอบครัว ให้ฟรี แต่ที่สำคัญต้องปราศจากสารเคมี พืชต้องปลูกแบบอินทรีย์ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้ ทั้งนี้มีผู้สนใจมาขอสูตรเพื่อไปผลิตแต่เนื่องจากกังวลจะกระทบต่อผลิตภัณฑ์ ต้นฉบับโดยเฉพาะสบู่ ที่ปัจจุบันเพิ่มนมแพะอินทรีย์เข้ามา ทำให้เป็นที่สนใจของหลายบริษัท แต่ก็ไม่ได้เผยแพร่สูตรดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามโทร.087-5784199,