สถานที่ท่องเที่ยว

ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง เกาะช้าง จ.ตราด

ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง เกาะช้าง จ.ตราด
วันที่ 27 ธันวาคม 2561 นายทศพล สินยบุตร นายอำเภอเกาะช้าง เป็นประธานเปิดงานตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวงเกาะช้าง เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 5 ) ที่ทรงเสด็จมาที่น้ำตกธารมะยม ถึง 12 ครั้ง

 

นับว่ามากกว่าสถานที่ต่างจังหวัดที่อื่นๆ แสดงให้เห็นถึงความรักความห่วงใยที่ทรงมีต่อประชาชนชาวจังหวัดตราด เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีประชาชนชาวเกาะช้าง จึงได้จัดงาน ตามรอยเสด็จพระพุทธเจ้าหลวง ที่เกาะช้าง ครั้งที่ 10 โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วยพิธีอัญเชิญน้ำพระพุทธมนต์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในปีนี้ กำหนดตักน้ำจากน้ำตกธารมะยม ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว( รัชกาลที่ 5 ) เคยเสด็จถึง 12 ครั้ง และเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งบูรพาทิศ ณ วัดรัชคามคชทวีป ( วัดสลักคอก) หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะช้างใต้ อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด และมีพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบวงสรวง เพื่อให้ได้เป็นน้ำพระพุทธมนต์ จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และมีการอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ ด้วยริ้วขบวนเรือมาด โดยมีหัวหน้าส่วนราชการตำรวจ ทหารประชาชน นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้าร่วมในพิธีศักดิ์สิทธิ์ จำนวนมาก ณ บริเวณชุมชนบ้านสลักคอก 

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวว่าในการจัดงานดังกล่าวนอกจากจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ( รัชกาลที่ 5 )แล้ว ยังเป็นการสร้างความ เป็นสิริมงคลให้กับชาวจังหวัดตราด และนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชาวบ้านตำบลเกาะช้างใต้ ที่มีความน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขบวนแห่อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ด้วยริ้วขบวนเรือมาด ล่องมาตามคลองสลักคอก ซึ่งมีความสวยงามและหาชมได้ยากมาก