Uncategorized ข่าว ราชบุรี

จ.ราชบุรี/องคมนตรี เปิดงานนิทรรศการ “ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง”ณ โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม จ.ราชบุรี

จ.ราชบุรี/องคมนตรี เปิดงานนิทรรศการ “ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง”ณ โครงการพระราชดำริเขาชะงุ้ม จ.ราชบุรีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 เวลา 09.45 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ “ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง” ณ โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรีโอกาสนี้ องคมนตรี ได้มอบเกียรติบัตรแก่เกษตรกรต้นแบบ จำนวน 3 รางวัล และชมนิทรรศการและร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร พร้อมทั้งเยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯการจัดนิทรรศการ ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้าง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2562 – 5 มกราคม 2563

เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่พระราชทานพระราชดำริเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2528 และเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2529 “…ให้ดำเนินการศึกษาหาวิธีการปรับปรุงบำรุงดินที่เสื่อมโทรม ให้สามารถใช้ประโยชน์ในการเพาะปลูกได้ ทดสอบ วางแผนและจัดระบบปลูกพืชที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ โดยดำเนินการในลักษณะเป็นศูนย์สาขาของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ…” นับระยะเวลา 34 ปี ที่โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มฯ ได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาปฎิบัติ สามารถขยายผลการพัฒนาเป็นต้นแบบเรียนรู้ในการปรับปรุงดินที่เสื่อมโทรม โดยการปลูกหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ รวมทั้งการปลูกป่าโดยไม่ต้องปลูก รวมทั้งยังสามารถส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรในพื้นที่จำนวน 12 หมู่บ้าน โดยในปี 2562

มีผู้มาศึกษาดูงานทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน นักเรียน นักศึกษา และเกษตรกร ประมาณ 206, 868 คนนอกจากนั้นผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมนิทรรศการ ผืนป่าและแผ่นดินที่พ่อสร้างแล้ว ทางโครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้มอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ปลูกดอกไม้และจัดสวนดอกไม้ให้นักท่องเที่ยวได้มาชมและถ่ายรูปบริเวณด้านหน้าโครงการฯ โดยปลูกต้นทานตะวันซึ่งที่กำลังบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มทุ่งพร้อมกับสร้างสะพานไม้ยกสูงให้ได้เป็นจุดถ่ายรูปท่ามกลางดอกทานตะวัน ซึ่งจุดนี้จะมีม้า กับรถม้าคอยให้บริการนักท่องเที่ยวขี่รอบโครงการฯหรือจะนั่งถ่ายรูปก็ได้แต่มีค่าใช้จ่าย ถัดจากทุ่งทานตะวันจะมีกล้วยไม้นานาพันธุ์ ซึ่งจัดเป็นซุ้มอุโมงค์ระยะทางกว่า 100 เมตรให้สามารถเดินผ่านได้ พร้อมกับมัดกล้วยไม้ติดไว้ต้นไม้ทำเป็นซุ้มน้ำตกอย่างสวยงามและสร้างความเย็นชุ่มฉ่ำตลอดแนวการจัดแสดงกล้วยไม้ ส่วนใครที่ชื่นชอบบอนไซก็มีให้ชมเพราะภายในงานได้จัดประกวดและได้ตั้งให้นักท่องเที่ยวได้มาชมจนกว่าจะเสร็จสิ้นงาน ทั้งนี้ตลอดการจัดงานมีการการออกร้านจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในท้องถิ่น และการจำหน่ายสินค้าต่างๆจากวิสาหกิจชุมชน ทั้งนี้ภายในงานได้จัดรถรางให้บริการฟรีสำหรับชมกิจการภายในพื้นที่โครงการฯ

สุพจน์ วรสหวัฒน์จ.ราชบุรี/รายงาน