Reporter&Thai Army Uncategorized ข่าวเชียงใหม่

กรมทหารพรานที่.36 สนธิกำลัง ตำรวจ ทการ ปกครอง ทำลายไร่ฝิ่นบ้านปางอุ๋ง แม่แจ่ม ผู้กระทำความยังลอยนวลเช่นเคย

กรมทหารพรานที่.36 สนธิกำลัง ตำรวจ ทการ ปกครอง ทำลายไร่ฝิ่นบ้านปางอุ๋ง แม่แจ่ม ผู้กระทำความยังลอยนวลเช่นเคย

เมื่อ​เวลา 09.00 น.วันที่ 27 ธันวาคม 2562 พ.อ.สมรรถชัย​ แปงสาย​ ผบ.ฉก.ทพ.36 ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวว่า พบขบวนการณ์ลักลอกปลูกพืชเสพติ (ฝิ่น ) ในพื้นที่บ้านปางอุ๋ง หมู่ที่ 1 ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้จัดกำลังชุดปฏิบัติการจำนวน 20 นายพร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม นำกำลัง เพื่อเข้าไปตัดและทำลายไร่ฝิ่น ในนพโครงการกำจัดพืชเสพติด ฉก.ทพ.36 กองทัพภาคที่.3 

เมื่อเดินทางไปถึงชุมชนบ้านปางอุ๋ง จึงได้ประสาน ผู้นำชุมชน​ กำนันผู้ใหญ่ เพื่อนำทางในการปฏิบัตการเข้าตัดทำลายไร่ฝิ่น จำนวน​ 2 แปลง​ คิดเป็นพื้นที่​ 1.36 ไร่ จึงร่วมทำลายไร่ฝิ่นด้วยตัดเเละทำลายเผาทิ้งทั้งหมด แต่คนร้ายหรือเจ้าของสวนสามารถหลบหนีไปได้ จึงประสานผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจให้สืบสวนนำผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในช่วงเทศกาลปราบปรามและทำลายไร่ฝิ่นแต่ละปี ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้เข้าทำลายพื้นปลูกและทำของกลางเท่านั้น แต่ไม่สามารถจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ แม้แต่รายเดียว ทั้งที่ผู้นำชุมชน ไม่ว่ากำลังผู้ใหญ่ ย่อมรับแก่ใจว่าลูกบ้านมีจำนวนกี่คนกลุ่มใดเป็นเป้าบ้าง..