ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ยอดดอยลด 6 องศา ลุ้นเหมยขาบแรกของปีนี้ คาดเปิดกิ่วแม่ปานอาจเห็น หน.อุทยานอินทนนท์ เผยต้องรอลดต่ำถึง 0 อุณหภูมิเหนือผิวดิน

ยอดดอยลด 6 องศา ลุ้นเหมยขาบแรกของปีนี้ คาดเปิดกิ่วแม่ปานอาจเห็น หน.อุทยานอินทนนท์ เผยต้องรอลดต่ำถึง 0 อุณหภูมิเหนือผิวดิน แต่ตอนนี้ลดต่อเนื่องอาจเกิดขึ้นได้ ด้านอุตุฯเหนือ บริเวณภาคเหนือมีอากาศเย็นและมีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ช่วงระยะแรกกับมีอากาศเย็นและหมอกในตอนเช้า

บรรยากาศยอดดอยอินทนนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้าวันนี้ลดลงมาเหลือ 6 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับจุดเช็คอินสุดฮิดกิ่วแม่ปาน วัดได้ 9 องศาเซลเซียส เป็นช่วงที่ลดลงมาเหลือเลขตัวเดียวบนยอดดอย ส่วนที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 15 องศาเซลเซียส เริ่มหนาวเย็นลงมาต่อเนื่อง ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปต่อเนื่องยอดสะสมจากเมื่อวานนี้นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 4,111 คน ชาวต่างชาติ 529 คน รวมจำนวน 4,640 คน ยานพาหนะจำนวน 1,171 คัน ในช่วงเช้าตะวันเริมขึ้นจากขอบฟ้าหลายคนจะได้เห็นน้ำค้าง
เกาะตามยอดหญ้า และใบไม้ที่ไม่สูงมากสวยงามกระทบกับแสงแดดที่งดงามมาก

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เผยว่าจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลดลงมาต่อเนื่องเหลือ 6 องศาเซลเวียสยอดดอย แต่เริ่มมีน้ำค้างเกาะตามยอดหญ้าที่สวย
งาม แต่ยังไม่ใช้เหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็ง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้อุณหภูมิเหนือผิวดินต้องลดต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส แต่บนอากาศไดด้ 6 วัดเหนือผิวดินจะลดลงไปอีก 2-3 องศาเซลเซียส จะ
เหลืออีกอยู่ที่ 3- 4 องศา หากจากมวลอากาศเย็นมาต่อเนื่องรายปลายเดือนตุลาคมหรือช่วงเปิดกิ่วแม่ปาน 1 พฤศจิกายนนี้ ทุกอย่างเป็นใจสภาพอากาศมาอาจทำให้เห้นเหมยขาบแรก
ของปีก้เป็นได้ ต้องมาติดตามสภาพอากาศกันอีกครั้ง

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ภาคเหนือตอนบนมีเมฆบางส่วน กับมีฝน/ฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และน่าน บริเวณภาค
เหนือมีอากาศเย็นและมีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงต้นสัปดาห์นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออก
เฉียงเหนือ ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในช่วงระยะแรกกับมีอากาศเย็นและหมอกในตอนเช้าตลอดช่วงระยะต้นสัปดาห์นี้.

ทรงวุฒิ ทับทอง

Cr.ศิระ วีรตันตยาภรณ์

ขอบคุณอุทยานดอยอินทนนท์ และลุงหนวด อินทนนท์