สันติสุขแดนใต้

ชมรมตาดีดาตันหยงลิมอ สื่อมวลชนเพื่อสันติ คืนสุขพื้นที่ เพื่อเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ ” เผย15 ไฟใต้ เด็กกำพร้าเกือบทะลุหมื่นคน

ชมรมตาดีดาตันหยงลิมอ สื่อมวลชนเพื่อสันติ คืนสุขพื้นที่ เพื่อเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ ” เผย15 ไฟใต้ เด็กกำพร้าเกือบทะลุหมื่นคน

ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ชมรมตาดีกาตำบลตันหยงลิมอ กองทุนเด็กกำพร้าตันหยงลิมอ ได้จัดให้มีกิจกรรมวันเด็กกำพร้า ต.ตันหยงลิมอ ครั้งที่ 4 โดยมีเครือข่ายชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ (spmc) กำนัน อบต.ผู้ใหญ่บ้าน ทหารพรานที่ 45 ในการนี้มีนายนัจมุดีน อูมา กรรมภาคประชาสังคมนราธิวาส นายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ นายก อบต.ตันหยงลิมอ ชาวบ้านเข้าร่วมงานดังกล่าวกว่า 300 คน ซึ่งมีเด็กกำพร้าในพื้นที่ จำนวน 40 คน ได้รับเงินช่วยเหลือทุนเด็กกำพร้า ถุงยังชีพ กระปุกออมสิน ผ้านวม และตลอดทั้งวันมีกิจกรรม บนเวทีการแสดงความสามารถของเด็กกำพร้า สลับกับการแสดงของนักเรียนตาดีกาตันหยงลิมอ สร้างรอยยิ้มให้กับเด็กกำพร้าและคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

นายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ รู้สึกดีใจที่ ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน และทำเรื่องราวที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะงาน เพื่อเด็กกำพร้า ซึ่งต้องยอมรับว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบ ทำให้มีเด็กกำพร้า ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้ออมมากขึ้น ทำให้เกิดช่องว่างในสังคม ที่ทุกฝ่ายต้อง ไม่ทอดทิ้งและต้องไม่ลืมในการดูแลเอาใจใส่ เด็กกำพร้าในพื้นที่ ซึ่งใน 1 ปีมี 365 วัน สังคมต้องดูแลเด็กเหล่านี้ ในทุกๆวัน ไม่ใช่แค่วันเด็กกำพร้า แค่วันเดียวเท่านั้น เพราะคนเหล่านี้จำเป็นอย่างยิ่งต้อง มีพลังกายอิ่มท้อง และพลังใจ หรือ กำลังใจ เพื่อจะเติบโตในสังคมและจะเป็นพลังของแผ่นดินต่อไป อนึ่งการจัดงานในครั้งนี้ นับเป็นการช่วยเหลือเด็กกำพร้า ที่ได้รับการอนุเคราะห์ จากผู้ใหญ่ใจดีทุกคน

ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบ หลายคนมักเรียกสั้นๆว่า ปัญหาไฟใต้ ปีนี้จะครบรอบ 15 ปีแล้ว แน่นอนสร้างความเสียต่อพื้นที่ เป็นอย่างมาก

สำหรับข้อมูล ตลอดระยะ 14 ปี ของเหตุสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รวบรวมเหตุความไม่สงบมาแล้ว 15,164 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 3,949 คน ได้รับบาดเจ็บ 10,501 คน ทำให้มีเด็กกำพร้ามีมากกว่า 8,000 คน และมีหญิงหม้ายอีกกว่า 3,000 คน อันนี้ข้อมูลปีรวมมปีที่แล้ว 2560 ซึ่งปี 2561มีสถิติเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเด็กกำพร้าล่าสุด เกือบ 10,000 คน เป็นสถิติที่น่าตกใจ ทุกฝ่ายจำเป็นต้องหันหน้า มาร่วมแก้ปัญหา และขอเรียกร้องทุกฝ่าย มาช่วยเหลือเด็กพร้า ที่จะเติบโต เป็นพลังของชาติต่อไป จะมีคุณภาพที่ดีขึ้น หรือไม่อย่างไร อยู่ที่ทุกคนในประเทศ และผู้ใหญ่ในภาครัฐ จะดูแลเอาใจใส่อย่างไร และเนื่องในวันที่ 25 เป็นวันต่อต้านความรุนแรง ต่อสตรีและเด็กสากล ขอให้ทุกคนร่วมใจกาย ยุติความรุนแรง และมาร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นต่อไป นายอับดุลรอซะ ฆาเด ประธานกองทุนเด็กกำพร้า ตันหยงลิมอ

นราธิวาส/ภาพ-ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริ