อาหารและยา

พะเยา ข้าวหลาม ยายดีสูตรโบราณ เผากันแบบสดๆ ขายมากว่า 50ปีวันละกว่า 300 กระบอก

พะเยา ข้าวหลาม ยายดีสูตรโบราณ เผากันแบบสดๆ ขายมากว่า 50ปีวันละกว่า 300 กระบอก 

วันที่ 28 พ.ย 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูชาวบ้านในพื้นที่อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังนำข้าวหลาม ที่ตนเองทำไว้ ออกมาเผาด้วยถ่านฟืน ในช่วงเช้าของทุกวัน บริเวณเพิงขนาดเล็กที่ปลูกไว้บริเวณหน้าบ้าน ติดถนนสายดอกคำใต้-เชียงม่วน ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ในช่วงฤดูหนาวยายดี ยึดอาชีพการทำข้าวหลามแบบโบราณออกจำหน่ายมาเป็นเวลานาน เกือบ 50 ปี และเป็นที่นิยมของนักกินและผู้ที่ชื่นชอบซื้อเป็นของฝากเป็นอย่างมาก

โดยยายดี ไชยลังกา อายุ 83 ปี บ้านเลขที่ 28 หมู่ 10 บ้านดอนศรีชุม ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา เล่าว่า ที่ผ่านมาตนเองได้เผาข้าวหลามซึ่งเป็นสูตรที่ได้มาจากยายอีกทีหนึ่ง เกือบ 50 ปี โดยจะใช้กรรมวิธีที่เรียบง่ายแบบชาวบ้านในการทำเริ่มจากการนำกระบอกข้าวหลาม ที่ซื้อมานำมาทำความสะอาด และผึ่งไว้ สำหรับข้าวก็จะแช่ค้างคืนไว้หนึ่งคืน จากนั้นจะนำไปคลุกกับพวกถั่ว และมัน ใส่น้ำเติมกะทิ และเผาด้วยถ่านฟืนซึ่งจะทำให้เกิดความหอม โดยตนเองจะทำออกขาย ในวันหนึ่งประมาณ 300 กระบอกมีราคาตั้งแต่ กระบอกละ 10 บาท และ 20 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะขายหมดทุกวัน และบางที่สุกไม่ทันลูกค้าก็ต้องนั่งรอ เพราะเผากันสดๆ

ขณะที่ลูกค้าที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำ และลูกค้าขาจรที่เดินทางผ่านเส้นทางสายดังกล่าวโดยในแต่ละวัน ยายดีจะนำข้าวหลามสูตรโบราณออกมาเผาตั้งแต่รุ่งเช้า ซึ่งจะมีลูกค้าทยอยเดินทางมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง และในช่วงบ่ายก็จะขายหมดทุกวันโดยลูกค้าคนหนึ่งบอกว่าเป็นลูกค้าขาประจำข้าวหลามยายดีมาเป็นนับสิบปี และกินครั้งใดรสชาติก็คงความดั้งเดิม ข้าวเหนียวนุ่มไม่แฉะ รสชาติไม่หวานมากหอมกลิ่นข้าวที่ถูกเผาด้วยถ่านไม้อ่อนๆทุกครั้งจะเดินทางมาซื้อรับประทานเองบางครั้งจะซื้อไปฝากคนรู้จักต่างพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะติดใจในรสชาติกันหมด