Uncategorized นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ส.ส.สิระ นำชาวบ้านเกาะช้างที่พิพาทเรื่องที่ดินพร้อมเอกสารสำนักนายกฯขึ้นโรงพักลงบันทึกประจำวัน

ข่าว/ ส.ส.สิระ นำชาวบ้านเกาะช้างที่พิพาทเรื่องที่ดินพร้อมเอกสารสำนักนายกฯขึ้นโรงพักลงบันทึกประจำวัน วันที่ 27 ธ.ค.62 ที่ศาลาการเปรียญวัดคลองสน หมู่ 3 ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. เขต 9 พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการกฏหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้ลงพื้นที่เกาะช้างแจ้งข่าวดีต่อชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเรื่องปัญหาที่ดินทำกินโดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 2-3-4 ต.เกาะช้าง โดยนายสิระได้นำเอกสารของ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นร 0105.01/42126 ลงวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ลงนามโดย นายอิทธิพล ช่างกลึงดี ผอ.ศูนย์บริการประชาชน ปฏิบัติราชการแทนปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้เร่งรัดการการพิสูจน์สิทธิและออกเอกสารสิทธิในที่ดิน อ้างถึงหนังสือของ นายโสภณ จันเดิม ลงวันที่17 ธันวาคม 2562

ที่ได้เข้ายื่นหนังสือผ่านจุดบริการประชาชน1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
ซึ่งตามเอกสารทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้แจ้งความคืบหน้ามายังผู้ร้องในพื้นที่ว่า กรณีดังกล่าวทาง จังหวัดตราดได้รายงานผลการพิจารณาให้ทราบว่า อำเภอเกาะช้างได้จัดประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปว่ากรณีขอให้ชะลอการดำเนินคดีกับราษฎร ที่อยู่ในพื้นที่พิพาทนั้น หากราษฎรมีแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) และได้ผ่านกระบวนการพิสูจน์สิทธิจาก กบร.จังหวัดตราดแล้ว ทางกองทัพเรือจะไม่ดำเนินการฟ้องร้อง แต่ในส่วนที่มีการบังคดีแล้ว การชะลอการบังคับคดีราษฎรควรขอให้ศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานและส่งเรื่องให้ กรมธนารักษ์ และจังหวัดตราด ทราบแล้ว จากนั้น นายสิระ เจนจาคะ และนายโสภณ จันเดิม ส.อบจ.ตราด เขต อ.เกาะช้าง นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนัน ต.เกาะช้าง-นายสารพล ประศาสน์ศิลป์-นายจักรกฤษณ์ เพิ่มทรัพย์ สมาชิกสภาเทศบาล ต.เกาะช้าง-นายเติมศักดิ์ เสริฐศรี สารวัตรกำนัน ต.เกาะช้างใต้-นางนงลักษณ์ ประศาสน์ศิลป์ ได้นำชาวบ้านที่เดือดร้อนเนื่องจากเกิดข้อพิพาทกับหน่วยงานรัฐกว่า 40 คนเดินทางไปยัง สภ.เกาะช้าง พร้อมถือเอกสารของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าพบ ร.ต.อ.เอื้ออังกูร แก้วเมืองกลาง รองสารวัตร (สอบสวน)

สภ.เกาะช้าง เพื่อให้ช่วยลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อจากนี้ไป ถ้าหากชาวบ้านเข้าไปทำประโยชน์ในที่ดินที่ครอบครองมาช้านาน อยู่ระหว่างกระบวนการพิสูจน์สิทธิ จะไม่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐแจ้งความดำเนินคดี พร้อมกันนี้ชาวบ้านยังได้ยืนยันต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะไม่มีการบุกรุกเพิ่มเติมโดยมี พ.ต.อ.กิตติ มาลีหวล ผกก.สภ.เกาะช้าง-พ.ต.ท.กฤตวัฒน์ อำนาจ รองผกก.ป.คอยต้อนรับ
ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน