Uncategorized

พบเทวรูปโบราณที่น้ำโสม

พบเทวรูปโบราณที่น้ำโสม
/////////////////////////////////////
นายณัฐภัทร พลอยสุภา นายอำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี แจ้งว่า จากการรายงานทางสื่อว่ามีการค้นพบเทวรูปโบราณ ในพื้นที่ตำบลบ้านหยวก อำเภอน้ำโสม

เมื่อสองวันที่ผ่านมา จึงได้มอบหมายปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง /ปลัดอำเภอประจำตำบล เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการสอบถามข้อมูลจากคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.บ้านหยวก ได้ข้อมูล ดังนี้ เทวรูปที่พบ ถูกพบโดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นายสมาน ปทุมรัตน์ เนื่องจากโผล่ขึ้นมาจากพื้นดินบางส่วน และนำขึ้นมาไว้ใต้ต้นโพธิ์ แต่ไม่ได้แจ้งผู้ใด ต่อมาชาวบ้านที่มาทำบุญมาพบเข้า จึงได้นำไปตั้งไว้ ณ โบถส์ของวัด และเมื่อมีผู้คนที่มาทำบุญพบเห็นมากขึ้น เกิดความประหลาดใจ และบอกต่อๆกัน ในวันที่ 25 พ.ย. 62 จึงมีลูกหลานของประชาชน ต.บ้านหยวก เข้าไปถ่ายภาพและแชร์ข้อมูลลงในโลกโซเชียล
สถานที่ค้นพบ คือ วัดอุทธริการาม ม.1 ต.บ้านหยวก ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่หลายชั่วอายุคน มีมาก่อนตั้งหมู่บ้าน ตามข่าว แจ้งว่า คนพบแล้ว 3 องค์ ซึ่ง นายบุญเมฆ โยธากุล ผู้ใหญ่บ้านรายงานว่า มีเพียงองค์เดียว คือ พระนารายพันกร (10 มือ ถืออาวุธ) สำริด ไม่ทราบว่าสมัยใด ตั้งเเต่วันที่ 26 พ.ย. 62 ที่ผ่านมา มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย วันละหลายร้อยคน เพื่อเข้าชมสักการะ โดย ทีมกรรมการหมู่บ้าน ได้จัดเวรเข้าดูแล ป้องกันการทำลายหรือทำให้เสียหาย โดยกันพื้นที่ให้ชมและถ่ายภาพได้ในระยะที่กำหนดเท่านั้น และในวันพรุ่งนี้(29 พ.ย.62) จะมีคณะหมอพราห์ม เข้ามาทำพิธี โดยได้กำชับทางกรรมการหมู่บ้าน ให้รักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ระหว่างรอหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการ
ขณะเดียวกันทางอำเภอได้มีหนังสือแจ้ง สำนักศิลปากรที่รับผิดชอบพื้นที่ สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญทางโบราณคดี เข้าตรวจสอบ พิสูจน์ทราบทางโบราณคดี ระหว่างนี้ ได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่ จัดเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและเหมาะสม และจัดตั้งเวรยามดูแล รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

วรเชษฐ์ ธรรมเขต ผู้สื่อข่าวอุดรรายงาน