ข่าว พะเยา นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

พะเยา ตำรวจทรัพยากรธรรมชาติภาค 5 ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกและแผ้วถางป่า

พะเยา ตำรวจทรัพยากรธรรมชาติภาค 5 ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกและแผ้วถางป่า

เจ้าหน้าที่หัวหน้าชุด ชป.2 ตำรวจศูนย์ป้องกันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูธรภาค 5 ต้องเข้าทำการตรวจยึดพื้นที่ป่าถูกบุกรุก รวมทั้งลักลอบตัดต้นไม้ ในพื้นที่ป่าสงวนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้สองรายตรวจยึดไม้กระยาเลยท่อนจำนวนกว่า 30 ท่อน รถแบคโฮ 1 คัน รวมถึงพื้นที่ป่าที่บุกรุกกว่า 10 ไร่ 47 ตารางวา

 

หัวหน้าชุด ชป. 2 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจป้องกันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภูธรภาค 5 ต้องเข้าทำการตรวจยึดไม้กระยาเลยท่อนจำนวนกว่า 30 ท่อนปริมาตร 1.10 ลูกบาศก์เมตร พร้อมทั้งรถแบคโฮสีเหลือง ยี่ห้อโคมัตสุ รุ่นพีซี 200 จำนวน 1 คันและตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ถูกบุกรุกจำนวน 10 ไร่ 47 ตารางวา หลังถูกผู้ลักลอบ บุกรุกแผ้วถางป่าโดยใช้รถแบคโฮในการเปิดพื้นที่และตัดต้นไม้จำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการวางแผนเข้าทำการตรวจจับกลุ่มผ็บุกรุกดังกล่าว พบผู้ต้องหา 2 รายคือ นายเตือน ศรีวิราชอายุ 52 ปีบ้านเลขที่ 17 หมู่ 1 ตำบลงิม อำเภอปง จังหวัดพะเยา และนายหย่วน กองแก้วอายุ 67 ปี ซึ่งอดีตเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้นำองค์กรปกครองส่วน ท้องที่ในอำเภอเชียงม่วน

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุมหลังสืบทราบว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยม บ้านป่าแขมเหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลบางมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการวางแผนที่จะเข้าดำเนินการ จับกุมและสามารถตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุกกว่า 10 ไร่ รวมทั้งของกลางซึ่งเป็นรถแบคโฮ 1 คัน และต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นกว่า 30 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการจับกุมและตั้งข้อหาตาม พรบ,ป่าไม้พุทธศักราช 2484 มาตรา54 ร่วมกันแผ้วถาง ก่อสร้างแผ้วถาง หรือเผาป่าหรือกระทำด้วยการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติพ.ศ.2507 มาตรา 4 ฐานร่วมกันยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วทาง เผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดและจับกุมเพื่อดำเนินคดีต่อไป

https://youtu.be/KtCfyHlr0Nc