Uncategorized ข่าว ร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้(31 ธ.ค. 2562) เวลา 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายทวี จงประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563

จังหวัดร้อยเอ็ด และแถลงข่าวผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 จังหวัดร้อยเอ็ด ณ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 จังหวัดร้อยเอ็ด ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด และหัวหน้าส่วนราชการ/หน่วยงาน ร่วมประชุมและแถลงข่าว

ที่ประชุมได้รับทราบสรุปข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดร้อยเอ็ด วันที่ 30 ธันวาคม 2562 (วันที่ 4 ของช่วงควบคุมเข้มข้น) เกิดอุบัติเหตุ 10 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 9 ราย มีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย รวมสถิติสะสม 4 วัน (27 – 30 ธ.ค. 62) เกิดอุบัติเหตุ 48 ครั้ง บาดเจ็บ 46 ราย และเสียชีวิต 7 ราย รับทราบสรุปผลการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมแถลงข่าว โดยเน้นย้ำข้อสั่งการจากที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2563 เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2562 ซึ่งมีพลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานแถลงข่าว โดยได้มอบนโยบายผ่านระบบ Video Conference เพื่อให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้

1) ขอให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่องควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างจิตสำนึกแก่ประชาชน
2) ขอให้ปรับแผนการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ โดยบูรณาการร่วมกันทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร จิตอาสาพระราชทาน และอาสาสมัครต่างๆ ใช้มาตรการเชิงรุกในการตั้งจุดตรวจด่านตรวจ ก่อนเข้าบริเวณการจัดงานรื่นเริงและการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อประชาสัมพันธ์แนะนำการปฏิบัติตนให้กับประชาชน
3) ขอให้นำข้อมูลจุดเสี่ยง จุดที่เคยเกิดอุบัติเหตุ และช่วงเวลาเกิดเหตุมาวิเคราะห์เพื่อปรับแผนในการจัดตั้งด่านชุมชนให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่
4) ขอให้กำหนดมาตรการสร้างความปลอดภัยด้านกายภาพถนนเพิ่มเติม โดยในบริเวณจุดเสี่ยงทางร่วม ทางแยกควรมีแนวทางในการชะลอความเร็วเพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่
5) ขอให้ด่านตรวจ จุดตรวจ ด่านชุมชนตรวจสอบดูแลพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่และโดยสารรถกระบะ รถตู้ และรถส่วนบุคคล โดยประชาสัมพันธ์แนะนำและตักเตือนไม่ให้นั่งโดยสารท้ายกระบะ และคาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่ได้โดยสาร

ดำเนิน พรมไชยา/รายงาน