Uncategorized

บุรีรัมย์ แล้งหนักทำพิษ!! ป้า69 โอด!ต้องใช้เบี้ยคนชราเอามาซื้อน้ำดื่มน้ำใช้ ขณะพ่อค้าน้ำรับวันละ7พัน

สถานการณ์ภัยแล้งที่บุรีรัมย์ รุนแรงต่อเนื่อง แทบทุกอำเภอขาดน้ำ ป้า 69 โอดเบี้ยสวัสดิการของรัฐเอามาซื้อน้ำดื่มน้ำใช้จนไม่เหลือใช้จ่ายอย่างอื่น ขณะพ่อค้าขายน้ำเผยขนน้ำส่งชาวบ้านได้วันละกว่า 7,000 บาท ชาวบ้านวอนภาครัฐช่วยเหลือนำน้ำมาแจก

วันที่ 3 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดบุรีรัมย์ ยังขยายวงอย่างต่อเนื่อง แหล่งน้ำสาธารณะหลายแห่งแห้งขอด และยังมีหมู่บ้านอีกเป็นจำนวนมาก ไม่มีน้ำดิบผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน รวมถึงชาวบ้านส่วนใหญ่ในขณะนี้ ไม่มีน้ำอุปโภค-บริโภค ต้องซื้อน้ำดื่มน้ำใช้กันเอง

นางแดง เลิศล้ำ อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 75/3 ม.3บ้านขาม ต.สตึก อ.สตึก ในช่วงที่ผ่านมายังไม่มีฝนตกลงมา ทำประปาหมู่บ้านก็ไม่มีให้ใช้ ตอนนี้ตนเองต้องซื้อน้ำดื่มและน้ำใช้จากรถบรรทุกที่วิ่งมาขายตามหมู่บ้าน และกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เนื่องจากเงินจากเบี้ยคนชราและเบี้ยเงินประชารัฐ ต้องเก็บไว้ซื้อน้ำเดือนละหลายร้อยบาท จนไม่มีเงินเอาไว้ใช้สอยส่วนตัว จึงอยากจะให้หน่วยงานราชการบรรทุกน้ำดื่มมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านบ้าง เนื่องจากถ้ายังซื้อน้ำดื่มทุกเดือนตนเองคงจะรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวเนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน

ด้านนายทนงศักดิ์ ขวัญทอง อายุ 37 ปี พ่อค้าขายน้ำ เล่าว่าช่วงหน้าแล้งทุกปีตนได้เตรียมถังน้ำบรรทุกใส่รถ 6 ล้อ 2 คัน ออกตระเวนส่งน้ำในหลายหมู่บ้านเพราะขาดน้ำหน้าแล้ง แต่ปีนี้รุนแรงที่สุด แทบจะส่งไม่ทันกับความต้องการของชาวบ้าน โดยจะขายน้ำในราคา 100 ลิตรคิด 50 บาท โดยเฉลี่ยจะมีรายได้วันละกว่า 3,500 บาท ต่อคัน หรือประมาณ 7,000 บาทต่อวันจากรถ 2 คัน

ข่าว-ภาพ วันชัย ผิวอร่าม / วาทิตย์ แสนธุปี ผู้สื่อข่าว จ.บุรีรัมย์