ข่าว พะเยา

พะเยา หมอกควันทะลุ 100 ไมโครกรัมรอบ 3 ไฟป่าต่อเนื่อง

พะเยา หมอกควันทะลุ 100 ไมโครกรัมรอบ 3 ไฟป่าต่อเนื่อง

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังพบการเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่าหมอกควันยังละ 100 ไมโครกรัมเป็นรอบที่ 3 ขณะที่ไฟป่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณภูเขาที่สูงชัน จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าทำการดับไฟได้
วันที่ 4 เม.ย 62 สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงไม่คลี่คลายล่าสุดค่า PM 2.5 ยังคงเกินมาตรฐานทะลุ 100 ไมโครกรัม จากการตรวจคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) PM 10 อยู่ที่ 126 ไมโครกรัม และ AQI อยู่ที่ 214 ไมโครกรัม อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่ไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดพะเยาหลายจุด ทั้งในพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอปง อำเภอเชียงคำ โดยไฟป่ายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเขตพื้นที่เขาสูง จนเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าทำการระงับไฟได้ จึงทำให้สถานการณ์หมอกควันเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

 

ล่าสุด นายสุวิทย์ สุริยะวงค์ นายอำเภอเมืองพะเยา มอบหมายให้นายยุรนันท์ จอมมิ่ง ปลัดอำเภอเมืองพะเยา เจ้าหน้าที่ อส.เมืองพะเยาที่3 ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ ผรส.แพทย์ สารวัตรกำนัน ตำบลบ้านต๊ำ เเละเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวงพะเยา เจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมไฟป่าพะเยา สนธิกำลังเข้าดับไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง (ดอยหนอก) หมู่ที่7 และ 8 ตำบลบ้านต๊ำ โดยเดินทางเข้าดับไฟป่า และสามารถควบคุมไฟป่ามิให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น

https://youtu.be/BnKSXUssyQs