ข่าว พะเยา

พะเยา ยังเผชิญกับควันพิษไฟป่ายังคงลุกไหม้ทั่วอย่างต่อเนื่อง ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน

พะเยา ยังเผชิญกับควันพิษไฟป่ายังคงลุกไหม้ทั่วอย่างต่อเนื่อง ค่าฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน

วันที่ 11 เมษายน 2562 สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันพะเยายังน่าเป็นห่วง ยังคงมีไฟป่าลุกไหม้ไปทั่วบริเวณ สภาพอากาศ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา ช่วงเช้ายังมีอากาศหนาวเย็น และหมอกควันยังปกคลุมไปทั่ว ทำให้ค่า PM 2.5 ยังคงสูงขึ้น จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านนายสุวิทย์ สุริยะวงค์ นายอำเภอเมืองพะเยา มอบหมายให้ นายยุรนันท์ จอมมิ่ง ปลัดอำเภอเมืองพะเยา เจ้าหน้าที่อส.เมืองพะเยาที่ 3 พร้อมด้วยกำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ ผรส.ตำบลแม่นาเรือ ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่า จังหวัดพะเยา ได้เข้าทำการควบคุมและดับไฟป่า จำนวน 2 จุดจุดแรกบริเวณป่าอนุรักษ์ บ้านสันป่าสัก หมู่ที่ 6 ต.แม่นาเรือ พื้นที่ติดต่อกับเขตอำเภองาว จ.ลำปาง จุดที่ 2 บริเวณป่าอนุรักษ์เหนืออ่างเก็บน้ำสันป่าสัก ม. 6 ต.แม่นาเรือ เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าได้บางส่วนแต่ไม่สามารถเข้าไปดับทั้งหมดได้เนื่องจากไฟไหม้และลุกโหมอย่างหนัก เกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้ปฏิบัติงาน จึงได้ทำแนวกันไฟไว้เพื่อมิให้ไฟลุกลามไปยังบริเวณอื่น

และยังมีเหตุไฟไหม้ที่บ้านห้วยทรายขาวในเขต ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองพะเยา ชุดลาดตะเวนป้องกันไฟป่า เข้าไปดับไฟ ในเขตป่าชุมชนของหมู่บ้าน คาดว่าสาเหตุเกิดจาก ไฟไหม้ขอนไม้ที่ยังดับไม่สนิท ทำให้ลุกลามไหม้บริเวณข้างเคียง เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการดับและสามารถดับไฟป่าได้ พื้นที่ๆได้รับความเสียหายทั้งหมดกว่า100 ไร่