ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร สถานที่ท่องเที่ยว เกษตรกร

สงกรานต์ปี2562จศ.1381นี้ร้อยเอ็ดม่วนซื่นหลายทั้งส่วนราชการองค์กรประชาชนล้วนเข้าสู่ปีใหม่ไทยสรงน้ำคลายร้อน/สมนึก-บพิตร/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129-

สงกรานต์ปี2562จศ.1381นี้ร้อยเอ็ดม่วนซื่นหลายทั้งส่วนราชการองค์กรประชาชนล้วนเข้าสู่ปีใหม่ไทยสรงน้ำคลายร้อน

/สมนึก-บพิตร/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129-

เมื่อวันที่พฤหัสบดี 11เมษายน 2562 เป็นวันก่อนวันสงกรานต์ไทย ชาวร้อยเอ็ดทั้งส่วนราชการ องค์กร ประชาชน ต่างจัดงานสงกรานต์ กันในวันนี้ เช่นที่ อำเภอจังหาร นายอานพ ศรีบุญลือ นายอำเภอจังหาร นำเหล่าข้าราชการ องค์กร ประชาชน จัดงานประเพณีสงกรานต์สรงน้ำพระรูปเหมือนพระอาจารย์สมชายฐิตวิริโย ที่ประดิษฐ์ไว้ข้าง อำเภอ เพื่อสักการบูชา ซึ่งพระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย) พระกรรมฐาน สายท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ อดีตประธานสงฆ์วัดเขาสุกิม เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2468 ณ หมู่บ้านเหล่างิ้ว ต.เหล่างิ้ว อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ดอายุ‎: ‎80 ปี 72 วันมรณภาพ‎: ‎18 มิถุนายน 2548 อุปสมบท‎: ‎23 มิถุนายน 2489 เกิด‎: ‎7 เมษายน 2468


ส่วนอีกแห่งหนึ่ง ที่บ้านพักต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด ของ ดร.ประจักษ์ บุญกาพิมพ์ ประธานสาเกษตรกรจ.ร้อยเอ็ด เปิดบ้านให้ญาติๆ เพื่อนๆและคณะกรรมการสภาเกษตรกรจ.ร้อยเอ็ด ไก้รดน้ำขอพรในโอกาสวันสงกรานต์ประเพณีปีใหม่ไทยอีกด้วย


ความเป็นมาของ สงกรานต์ คือ
สงกรานต์ เป็นประเพณีของประเทศไทย กัมพูชา ลาว พม่า ชนกลุ่มน้อยชาวไทแถบเวียดนามและมณฑลยูนนานของจีน ศรีลังกาและทางตะวันออกของประเทศอินเดีย[1] สันนิษฐานว่า สงกรานต์ได้รับอิทธิพลมาจากเทศกาลโฮลี ในอินเดีย แต่เทศกาลโฮลีจะใช้การสาดสีแทน เริ่มในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 4 คือ ในเดือนมีนาคมสงกรานต์เป็นคำสันสกฤต หมายถึง “การเคลื่อนย้าย” ซึ่งเป็นการอุปมาถึงการเคลื่อนย้ายของการประทับในจักรราศี คือการเคลื่อนขึ้นปีใหม่ในความเชื่อของไทยและบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


สงกรานต์สืบทอดมาแต่โบราณคู่กับตรุษ จึงเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เดิมวันที่จัดเทศกาลกำหนดโดยการคำนวณทางดาราศาสตร์ แต่ปัจจุบันระบุแน่นอนว่า 13 ถึง 15 เมษายน วันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นวันเริ่มปีปฏิทินของไทยจนถึง พ.ศ. 2431 จากนั้นวันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่จนถึง พ.ศ. 2483


พิธีสงกรานต์เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมวงกว้าง ในความเชื่อดั้งเดิมใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ การรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ สังคมไทยสมัยใหม่เกิดประเพณีกลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ นับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว ในพิธีเดิมมีการสรงน้ำพระที่นำสิริมงคล เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ปัจจุบันมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงท่องเที่ยวว่าเป็น Water Festival ซึ่งตัดส่วนที่เป็นความเชื่อดั้งเดิมไป


นางสงกรานต์นามว่า นางทุงสะเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้วปัทมราช(ทับทิม) ภักษาหารอุทุมพร(ผลมะเดื่อ) หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จนั่ง มาเหนือหลังครุฑ เป็นพาหนะ
สงกรานต์ จุลศักราช 1381 พุทธศักราช 2562 ปีกุน เอกศก จันทรคติเป็น ปกติมาส ปกติวาร สุริยคติเป็น ปกติสุรทินวันมหาสงกรานต์ ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน เวลา 15 นาฬิกา 14 นาที 24 วินาที จันทรคติตรงกับ วันอาทิตย์ ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีกุน นางสงกรานต์นามว่า นางทุงสะเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้วปัทมราช(ทับทิม) ภักษาหารอุทุมพร(ผลมะเดื่อ) หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จนั่ง มาเหนือหลังครุฑ เป็นพาหนะ
เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ พฤหัสบดี เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า
ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150 ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า
เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ ปฐวี(ธาตุดิน) น้ำอุดมสมบูรณ์ดี
เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีกุน นาคราชให้น้ำ 5 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีงาม กลางปีน้อย แต่ปลายปีมากแล ฯ


เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1 ส่วน เสีย 5 ส่วน
บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล ฯ
วันเถลิงศก ตรงกับ วันอังคารที่ 16 เมษายน เวลา 19 นาฬิกา 12 นาที 0 วินาที #2
จันทรคติตรงกับ วันอังคาร ขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือนห้า(๕) ปีกุน

—///—สมนึก บุญศรี-บพิตร จำปา/ร้อยเอ็ด/รายงาน/0817082129-