ข่าว สระแก้ว

ชาวกัมพูชาแห่กลับ ประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์แน่นถนัดคึกคักหน้าด่านชายแดนจังหวัดสระแก้วสระแก้ว – แรงงานชาวกัมพูชาแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง

ชาวกัมพูชาแห่กลับ ประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์แน่นถนัดคึกคักหน้าด่านชายแดนจังหวัดสระแก้วสระแก้ว – แรงงานชาวกัมพูชาแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่องที่บริเวณสถานีรถไฟอรัญประเทศ และบริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก พรมแดนไทย-กัมพูชา จำนวนกว่าวันละ 20,000 คน ทำให้การเดินทางข้ามแดนเริ่มคึกคักตลอดทั้งวัน

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้าไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด จำนวนหลายพันคน หอบหิ้วสิ่งของและสัมภาระจำนวนมาก เพื่อเดินทางกลับไปภูมิลำเนา ส่งผลทำให้ที่บริเวณสถานีรถไฟอรัญประเทศและบริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เต็มไปด้วยชาวกัมพูชา โดยส่วนใหญ่แรงงานจะใช้หนังสือเดินผ่านแดนถาวรชั่วคราว, รูปแบบผ่านบริษัท หรือ เอ็มโอยู ร่วมกันระหว่างไทย-กัมพูชา และพาสปอร์ตเป็นเอกสารในการเดินทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราเพื่อไม่ให้มีการนำสิ่งของผิดกฎหมายออกนอกประเทศด้วย

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 นายจ้างและสถานประกอบการ ส่วนใหญ่มักเปิดโอกาสให้แรงงานได้หยุดงานยาวระหว่างวันที่ 10-17 เม.ย. เพื่อร่วมฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้มีแรงงานชาวกัมพูชา เริ่มทยอยเดินทางกลับเพิ่มมากขึ้นทุกวันตั้งแต่ก่อนวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้บรรยากาศบริเวณหน้าด่านพรมแดนคึกคักขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะรถโดยสารชนิดต่าง ๆ ร้านค้า แม่ค้า รวมถึงการค้าขายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือก็คึกคักมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 เม.ย.) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังเวลาเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เมื่อเวลา 06.00 น. ส่งผลให้บรรยากาศ บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงใกล้วันเทศกาลวันสงกรานต์ มีแรงงานชาวกัมพูชา เดินทางผ่านแดนกลับออกไปผ่านด่านเฉลี่ยวันละกว่า 2 หมื่นคน

พ.ต.อ.เบญจพล รอดสวาสดิ์ ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า แรงงานชาวกัมพูชาเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในฝั่งประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.โดยแรงงานที่ผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จะเป็นแรงงานที่ใช้เอกสารการเดินทาง ทั้งในรูปแบบพาสปอร์ต และในรูปแบบผ่านบริษัท หรือ เอ็มโอยู ร่วมกันระหว่างไทย-กัมพูชา ทำให้ตลอด 2-3 วันนี้ บรรยากาศการเข้าแถวรอตรวจแอกสาร ค่อนข้างจะวุ่นวายพอสมควร ทั้งนี้ สถิติการเดินทางข้ามแดนของชาวกัมพูชา จะอยู่ที่วันละ 15,000-20,000 คนต่อวัน ขณะนี้ยอดพุ่งไปอยู่ที่ประมาณ 25,000 คนแล้ว

พ.ต.อ.เบญจพล กล่าวอีกว่า คาดว่าแรงงานชาวกัมพูชา จะเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างหนาแน่นแบบนี้ในวันพรุ่งนี้อีก 1 วัน หลังจากนั้นจะค่อย ๆ เบาบางและกลับมามากอีกครั้งหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ในช่วงกลับอีกครั้งแน่นอน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า ในช่วงที่แรงงานชาวกัมพูชา ต้องยืนรอเข้าแถวบริเวณด้านหน้าห้องตรวจเอกสารขาออกนอกประเทศบริเวณด่านฯ ซึ่งช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มมิจฉาชีพชาวกัมพูชากลุ่มหนึ่ง ได้พยายามเข้ามาชักชวนแรงงานที่ยืนเข้าแถวรอเป็นเวลานาน ให้ขึ้นรถยนต์ข้ามแดนได้ทันที โดยเสียค่าหัวคนละ 1,500 บาท ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ กำลังเร่งตรวจสอบอยู่เช่นกัน.

นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว