ข่าว พระนครศรีอยุธยา

ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาชาวไทยและชาวพม่าเชื้อสายมอญต่างร่วมใจกันทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเนื่องในวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย

ประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาชาวไทยและชาวพม่าเชื้อสายมอญต่างร่วมใจกันทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเนื่องในวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 11:00 น. วันที่ 13 เมษายน 2562 ณ วัดโคกมะยม ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีประชาชนจำนวนมากร่วมจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ โดยในช่วงเช้าได้มีกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันปีใหม่ไทย และในช่วงสายได้มีกิจกรรมแห่ต้นผ้าป่าสามัคคีโดยมีพระปลัดประพันธ์ศักดิ์ สุรจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดโคกมะยม ประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายชาตรี สัตย์ส่วย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ตำบลคานหาม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำชาวบ้านจัดขบวนแห่เพื่อร่วมกันทำบุญซ่อมแซมอาคารศาลาการเปรียญที่ถูกไฟไหม้ได้รับรับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ได้มีประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้งชาวไทยและชาวพม่าเชื้อสายมอญเข้าร่วมขบวนแห่อย่างสวยงามและสนุกสนานซึ่งชาวพม่าเชื้อสายมอญที่ได้เข้ามาทำงานที่ประเทศไทยต่างร่วมใจกันแต่งชุดประจำชาติอย่างสวยงามและน่ารักโดยผู้หญิ่งใส่ผ้าซิ่นสีสดใสและใส่เสื้อลายดอกอย่างสวยงามพร้อมใจกันร่ายรำอย่างสวยงามและสนุกสนานโดยชาวพม่าได้ร่วมใจกันจัดกองผ้าป่าสามัคคีมาร่วมทำบุญในครั้งนี้อีกด้วย

สอบถามนาย ออโซ่ อายุ 30 ปี เป็นตัวแทนชาวพม่าเชื้อสายมอญบอกว่าตนเองนั้นได้เข้ามาทำงานที่ประเทศไทยเกือบสิบปีแล้วโดยทำงานอยู่ที่โรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะซึ่งตนและเพื่อนๆไม่ได้กลับบ้านกันไปทำบุญที่บ้านจึงปรึกษากันว่าในวันสงกรานต์นี้อยากให้ร่วมกันบริจาคเงินและรวบรวมเงินเพื่อนๆชาวพม่าทำบุญด้วยกันจึงจัดกองผ้าป่าสามัคคี หรือที่พม่าจะเรียกว่า กระเถิ่น ร่วมกับประชาชนชาวไทยถวายวัดโคกมะยมซึ่งต่างก็พร้อมใจกันร่วมทำบุญในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยในวันนี้มียอดเงินบริจาคเข้าวัดทั้งหมดเป็นจำนวนกว่า 1,111,274 บาท