ข่าวประชาสัมพันธ์

นายกเล็กโชว์รถบัสฮีโน่ไฮบริคคันต้นแบบ ผลิตและประกอบในโรงงานโคราช

นายกเล็กโชว์รถบัสฮีโน่ไฮบริคคันต้นแบบ ผลิตและประกอบในโรงงานโคราช

ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 เมษายน นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา ในฐานะประธานบริหาร บริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด โรงงานผลิตและประกอบรถบัสและรถบรรทุกส่งออกทั้งในและต่างประเทศพร้อมนายอำนวย พงษ์วิจารณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ฮีโน่มอเตอร์เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้นำเสนอข้อมูลรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำ ไม่มีบันได (Non Step Bus) ระบบเครื่องยนต์ดีเซลและไฟฟ้า (ไฮบริด) ให้กับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และรองศาสตราจารย์ ดร.วีรพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) นครราชสีมา โดยมีผู้บริหารภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจร่วมรับฟังการชี้แจงสมรรถนะรถโดยสารรุ่นใหม่

ซึ่งผลิตและประกอบขึ้นภายในโรงงานของชาวโคราช จุดเด่นรูปลักษณ์ทันสมัย ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดมลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรวมทั้งก้าวสู่ Smart City เจาะกลุ่มเป้าหมายการขนส่งสาธารณในเขตเมืองใหญ่ จากนั้นได้นำคณะ ฯ ไปชมรถที่จอดอยู่ด้านหน้าพร้อมให้ทดลองนั่งโดยสาร โดยแล่นรอบตัวเมือง

นายสุรวุฒิ ฯ นายก ทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า รถบัสไฮบริดคันนี้เกิดจากความร่วมมือและบรรลุข้อตกลงร่วมกันระหว่างฮีโน่ญี่ปุ่นและฮีโน่ไทยแลนด์ได้คิดค้นรถบัสระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 5,000 ซีซี กับมอเตอร์ไฟฟ้า 90 กิโลวัตต์ ให้กำลังสูงสุด 260 แรงม้า ได้ผลิตและประกอบชิ้นส่วนที่โรงงานเชิดชัยคอร์ปอเรชั่น ภายใต้ทีมวิศวกรของฮีโน่ได้ดูแลควบคุมอย่างใกล้ชิดรวมทั้งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน และ มทส.นครราชสีมา ร่วมตรวจสอบโครงสร้างตามหลักวิศวกรรมศาสตร์และให้การรับรองคุณสมบัติที่ผ่านข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกและฮีโน่ญี่ปุ่น ซึ่งมีความมั่นคงแข็งแรงและประหยัดเชื้อเพลิง

นายสุรวุฒิ ฯ กล่าวว่า รถบัสไฮบริดคันต้นแบบ มีแบตเตอรี่ขนาดเหมาะสม เก็บไฟฟ้าเพียงพอกับการใช้งานที่มีระบบความปลอดภัย ทนทาน เหมาะกับการใช้งานในภูมิภาคร้อน ระบบไฮบริดจะนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้กับการออกตัวและสามารถประจุไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่อัตโนมัติขณะลดความเร็ว ไม่จำเป็นต้องใช้สถานีประจุไฟฟ้ามาพร้อมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบปรับเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือและระบบดับเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อจอด ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป 40-50 % เฉลี่ย 3.5-4 กิโลเมตรต่อลิตร และการปล่อยค่ามลพิษทางไอเสียน้อยกว่า

จุดเด่นของรถบัสคันนี้ ออกแบบตามหลัก Universal Design เป็นรถบัสชานต่ำพร้อมระบบปรับสูงของรถ จึงเหมาะสมใช้งานในเขตเมืองใหญ่ สามารถรองรับผู้โดยสารทั้งนั่งและยืนรวม 65 คน มีชานชาลาขึ้นลงให้ความสะดวกสบายกับผู้โดยสารทุกเพศ ทุกวัยโดยเฉพาะคนพิการที่ใช้วิลแชร์และผู้สูงอายุซึ่งติดตั้งทางลาดรองรับการใช้บริการ นอกจากนี้ได้ออกแบบระบบปรับอากาศขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า สามารถทำความเย็นได้เต็ประสิทธิภาพ ระบบรองรับน้ำหนักแบบถุงลมให้ความนิ่มนวลและปลอดภัย มีระบบ ES Start ช่วยป้องกันไม่ให้รถถอยกลับเมื่อจอดบนทางลาดชัน ระบบเบรก ABS ตัวถังใช้วัสดุป้องกันการติดไฟและอุปกรณ์ปลอดภัยตามข้อกำหนด อย่างไรก็ตามรถบัสไฮบริดคันนี้มีราคาประมาณ 8 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับออปชั่นที่ต้องการและพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการตั้งแต่บัดนี้

อำนาจ อภัยภักดี ทิศทางข่าว ภาพข่าวนครราชสีมา