ข่าว สตูล

สตูล อบต.ฉลุงฝึกอาชีพแก่เด็กและเยาวชน มุ่งเน้นใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และต่อยอดสู่อาชีพในอนาคต

สตูล อบต.ฉลุงฝึกอาชีพแก่เด็กและเยาวชน มุ่งเน้นใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และต่อยอดสู่อาชีพในอนาคตที่บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง (หลังเก่า บริเวณศูนย์อปพร. กลุ่มเด็กและเยาวชนตำบลฉลุง ยังคงร่วมไม้ร่วมมือกันอย่างแข็งขันเป็นวันที่ 2 ในโครงการฝึกอาชีพแก่เด็กและเยาวชนประจำปีงบประมาณ 2562 ขององค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง ในวันนี้ทุกคนต่างมุ่งมั่นที่จะผลิตอาหารพื้นเมืองอย่าง ปัสมอส เป็นวันที่ 2 จากความตั้งใจของน้องๆ ที่ร่วมกัน ใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียน ในการทำอาหาร ซึ่ง จะช่วยสนับสนุนให้น้องๆได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้ความรู้เกี่ยวกับอาหารในการที่จะไปประกอบอาหารหรือต่อยอดในการสร้างรายได้ให้กับครอบครัว เยาวชนเหล่านี้ได้มีกิจกรรมร่วมกันในการทำงานเป็นทีมซึ่งทำให้เห็นถึงคุณค่าและความสามารถที่จะพัฒนาการตนเองในการรู้จักใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพต่อไปในอนาคต 

ปัสมอส หรือสลัดแขก เป็นอาหารพื้นเมือง นิยมรับประทาน เป็นอาหารว่างหรือแทนมื้อได้ ในส่วนของน้ำแกง จะมีส่วนผสมประกอบด้วย ถั่ว พริกแห้ง มะขามเปียก น้ำตาล เกลือ บด ใส่ส่วนผสมก่อนเปิดไฟ ใช้ไฟต่ำในการเคี่ยวจนหมดฟอง หมั่นตักไล่ฟองคนช้าๆ ประมาณ 3-4 ชม. เสร็จแล้ว กินกับเครืองเคียงต้มไก่แดง กุ้งทอด ไข่ต้ม ถั่วงอกลวก แตงกวา มะเขือเทศ ผักใบ อาจเพิ่มเนื้อสัตว์หรือซีฟู้ดอย่างอื่นได้ตามใจชอบ ปัจจุบันมีขายตามทัองตลาด หรือในช่วงตลาดนัดรอมฎอน ราคา 15-35 บาท หรือตามร้านอาหาร ราคา 35-60 บาท แล้วแต่เครื่องเคียง
นายรัตนชัย กาหนุง รองนายก อบต.ฉลุง กล่าวว่า เป็นการดีที่จะได้ให้เด็กๆรุ่นใหม่หันมาสนใจและฝึกทำอาหารพื้นเมือง กับทางวิทยากรที่พร้อมถ่ายทอดสูตรอย่างไม่หวงความรู้เพื่อต่อไปจะได้ไม่สูญหายและสามารถประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้สำหรับผู้เรียนรู้โดยเยาวชนให้ความสนใจเป็นอย่างดี ซึ่งทุกโครงการฝึกอาชีพล้วนมาจากความต้องการของผู้เข้าร่วมผู้เข้าร่วมฝึกอาชีพส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ตอนแรกคิดว่าจะทำยากแต่เมื่อมาลองทำไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องใช้เวลาและกระบวนการต่างๆ แต่ทุกคนก็ร่วมด้วยช่วยกันด้วยความตั้งใจที่จะตักตวงความรู้ในครั้งนี้ไปให้ได้มากที่สุด

https://youtu.be/mjLWi3FfPBE

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล