ข่าว สงขลา

สงขลา-เทพา รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา ตรวจที่เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงใส่บ้านพักของอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา พบถูกยิง 2 หลัง เกือบ 20 นัด

สงขลา-เทพา รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา ตรวจที่เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงใส่บ้านพักของอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใน ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา พบถูกยิง 2 หลัง เกือบ 20 นัด โดยถูกยิงมาจากป่าสวนยางด้นหลังบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ ตชด.4323 ทู่กลอบวางระบิดเจ็บทั้ง 5 นาย หลังกลับจากตรวจสอบที่เกิดเหตุถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสงขลา พบคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องใส่ถังแก๊ส 2 ถัง คาดเป็นการตอบโต้หลังแนวร่วมถูกวิสามัญ และสร้างสถานการณ์ในวันแรกของเดือนรอมฎอน

 

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามไม่ทราบชนิดและขนาดกราดยิงเข้าใส่บ้านพัก เลขที่ 109 บ้านควนหรัน พื้นที่ ม.10 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็นของ นายอำนวย ยอดแก้ว อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือโดนลูกหลง ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ ตชด.4323 จะเดินทางเข้าไปตรวจสอบ และถูกลอบวางระเบิดจนรถยนต์หุ้มเกราะพังเสียหาย และเจ้าหน้าที่ ตชด.ทั้ง 5 นาย ได้รับบาดเจ็บ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสงขลา โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงดึกคืนที่ผ่านมานั้น

 

ล่าสุดวันที่ 6 พ.ค. 62 ทาง พ.ต.อ.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎ์ รอง ผบก.ภ.จ..สงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยพบว่า มีบ้านที่ถูกกราดยิงได้รับความเสียหายจำนวน 2 หลังทั้งหลังคาและตามผนังบ้าน ซึ่งหลังแรก เลขที่ 109 ของ นายอำนวย มีร่องรอยถูกยิง 9 นัด ส่วนอีกหลังเป็นบ้านไม่มีเลขที่ที่อยู่ใกล้กัน และเป็นของ นายอำนวย เช่นเดียวกัน มีร่องรอยถูกยิง 10 นัด

โดยจากการตรวจสอบบริเวณโดยรอบเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนของคนร้ายจำนวนหลายสิบปลอกตกอยู่ในป่าสวนยางด้านหน้าบ้านเกิดเหตุห่างออกไปประมาณ 100 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงกันพื้นที่ เพื่อรอให้ทางเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน 9 เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะที่จากการสอบสวนผู้ที่อยู่ในบ้านช่วงเกิดเหตุทราบว่า ในช่วงดึกได้ยินเสียงปืนกราดยิงใส้มาทางหน้าบ้านพักพร้อมๆกันราว 2 กระบอก ซึ่งทุกคนต่างก็ตกใจ แต่ยังโชคดีที่ไม่มีใครโดนกระสุนได้บาดเจ็บ

 

นอกจากนี้หลังเกิดเหตุทาง ร.ต.อ.กฤษดา แสงจันทร์ ผบ.ร้อย ตชด.4323 ได้นำกำลัง ชป.มว.ฉก.ตชด.4323 ร้อย ฉก.ตชด.432 เดินทางด้วยรถยนต์หุ้มเกราะเข้าไปตรวจสอบ และกันพื้นที่เกิดเหตุ แต่ในช่วงเดินทางกลับฐานบริเวณถนนสายชนบท บ้านต้นจำปาดะ-บ้านควนหรันใต้ พื้นที่ ม.10 ต.ท่าม่วง อ.เทพา ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร คนร้ายได้ลอบจุดชนวนระเบิดขึ้น ทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 นาย และถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเทพา ประกอบด้วย ร.ต.อ.กฤษฎา แสงจันทร์ , ด.ต.ไชยมาศ ศรีพาณิชย์ , ด.ต.เมฆินทร์ สุวรรณไตรย์ , ร.ต.ต.ทวีศักดิ์ ศรีบรรเทา และ ส.ต.ท.อดิศักดิ์ เนืองทอง และทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสงขลา ในเวลาต่อมา

 

โดยจากการตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สน้ำหนัก 15 กิโลกรัม จำนวน 2 ถัง จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร และมีเหล็กเส้นเป็นสะเก็ดระเบิด โดยวางอยู่ริมถนนห่างกันประมาณ 120-130 เมตร ซึ่งแรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 นาย ได้รับบาดเจ็บ และกระจกหน้ารถหุ้มเกราะแตก ส่วนด้านข้างรถถูกสะเก็ดระเบิดเป็นรูพรุน และยางล้อรถแตกทั้ง 4 เส้น โดยขณะนี้ได้มีการลากรถยนต์หุ้มเกราะออกจากพื้นที่เกิดเหตุแล้ว และเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน 9 ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่รอยต่อของอำเภอชายแดน จ.สงขลา เพื่อก่อเหตุป่วนในช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอด ที่มีการก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง และรุนแรงรวมทั้งเป็นการหาจังหวะตอบโต้ หลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่มีมาตรการเชิงรุก และล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายซารีซานอัมรี ดือราแม อายุ 37 ปี ชาว อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งเป็นสมาชิกก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และมีหมายจับ ป.วิอาญา รวม 3 หมาย ก็ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตหลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

https://youtu.be/j1KVPjg2Vus

 

ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา