ข่าว สงขลา

สงขลา-สะเดา ชาวสะเดาตื่นตัวต่อต้านไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่มีโครงการเดินสายไฟผ่านพุทธอุทยานเขาเล่

สงขลา-สะเดา ชาวสะเดาตื่นตัวต่อต้านไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่มีโครงการเดินสายไฟผ่านพุทธอุทยานเขาเล่

วันนี้ 6 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนชาวอำเภอสะเดาได้มีความตื่นตัวต่อต้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่มีโครงการเดินสายไฟฟ้าแรงสูงผ่าพุทธอุทยานเขาเล่ ซึ่งเป็นภูเขาขนาดย่อมไม่ไกลจากตัวเมืองสะเดา เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธนิมิตพิชิตมาร พระพุทธรูปขนาดใหญ่ศิลปศรีวิชัยขนาดความสูง 39 เมตรจากฐาน โดดเด่นสง่างาม นอกจากนั้นยังเป็นที่ประดิษฐาน หลวงปู่ทวด พระทันใจ เจ้าแม่กวนอิม และพระสังกัจจายน์ โครงการการก่อสร้างกำลังคืบหน้าแล้วเสร็จ และเป็นจุดชมวิวชมทะเลหมอกที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสงขลา และเป็นสถานที่ออกกำลังกายของประชาชนชาวอำเภอสะเดาและนักท่องเที่ยวทั่วไป หลังจากชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแสดงความไม่พอใจพร้อม สนับสนุนคัดค้าน กฟผ.อย่างเต็มที่

นายพนม วิไลรัตน์ ปลัดเทศเมืองสะเดา ได้เปิดเผยว่าโครงการเดินสายไฟฟ้าแรงสูงผ่าโครงการบางส่วนของพุทธอุทยานเขาเล่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อทิศนะวิสัย และผลกระทบทางคลื่นไฟฟ้าแก่ประชาชนที่มาเที่ยว ทางเทศบาลจึงได้นัดมวลชนมาประชุมทำประชาคมลงประชามติต่อต้านสายไฟฟ้าแรงสูง โดยเชิญองค์ต่างๆมาร่วมเช่นกลุ่มพระะสงฆ์ กลุ่มเยาวชน กลุ่มข้าราชการบำนาญ กลุ่มพ่อค้าประชาชน ในเขตเทศบาลเมือง แสดงพลังคัดค้านแนวสายไฟฟ้าแรงสูงในวันที่ 13พค. นี้

ด้านนายนิทัศน์ เจริญสุข ผช.ผอ.โครงการการก่อสร้างขยายและส่งเสริมความั่นคง กฟผ. ได้ชี้แจงว่าโครงการดังกล่าวได้เกิดขึ้นมาหลายปีก่อนที่จะมีการสร้างพุทธยานเขาเล่ เป็นแนวขยายไฟฟ้าเพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษใน อ.สะเดา และ ต.สำนักขาม โดยมีคณะกรรมการเลือกแนวทาง ที่ไม่กระทบต่อชุมชน มีความมั่นคงและราคาไม่สูง พร้อมได้จ่ายเวณคืนให้กับผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินเรียบร้อยแล้วรวมทั้งแปลงที่อยู่ในเขาเล่ ซึ่งเจ้าของที่ดินแปลงหนึ่งที่ได้รับเงินแล้ว ได้มอบที่ดินให้กับโครงการพุทธอุทยานเขาเล่ ทางเทศบาาลเมืองสะเดาให้ กฟผ.ระงับโครงการไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้อยู่ในการตอนการเจรจากับนายชวกิจจ์ สุวรรณคีรีและเทศบาล ในการหาทางออก และพร้อมที่จะหลีกเลี่ยงผ่านพุทธอุทยานเขาเล่