Reporter&Thai Army

“ รวมใจถวายภักดิ์ ” เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาภาค 3 เปิดกิจกรรมจิตอาสา 1 อำเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ ร่วมปลูกต้นไม้มงคล ต้นรวงผึ้ง น้อมในสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

“ รวมใจถวายภักดิ์ ” เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาภาค 3 เปิดกิจกรรมจิตอาสา 1 อำเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ ร่วมปลูกต้นไม้มงคล ต้นรวงผึ้ง น้อมในสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

พลตรี วีรยุทธ กวยะปาณิก เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาภาค 3 เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสา 1 อำเภอ 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ และปลูกต้นไม้มงคล ต้นรวงผึ้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี และน้อมในสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยพร้อมเพรียงกัน บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1220 บ้านท่าแก่ง หมู่ที่ 7 อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก โดยมี พันเอก กฤติ พันธะสา ผู้ช่วยเลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาภาค 3 พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีศราวุธ จันทวงศ์ นายอำเภอวัดโบสถ์ , นายประวิทย์ จันทร์เขียว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง, นายนิทัศน์ เขียวขจรเขต ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ตำบลบ้านยาง , หัวหน้าส่วนราชการ, เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล สาธารณสุขโรงพยาบาลวัดโบสถ์ , องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง กำนัน, และประชาชนจิตอาสา ร่วมพิธีฯ เป็นจำนวนมาก

ภายในมีกิจกรรมร่วมกันทำความสะอาด และร่วมกันตัดหญ้า กวาดถนน เก็บขยะ เศษวัชพืช ปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อเป็นการรักษาสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอให้สะอาด น่าอยู่ รักษาทัศนียภาพที่สวยงาม และเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับประชาชน ที่มาใช้บริการในพื้นที่ ให้เห็นถึงการมีวินัย ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันรักษาความสะอาด เพื่อความสวยงาม สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก และเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม และเพื่อเป็นการดำเนินงานกิจกรรมจิตอาสา “ เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ” ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกให้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาภาค 3 นำประชาชาชนจิตอาสา ร่วมพัฒนาภูมิทัศน์ทำความสะอาดแหล่งท่องเที่ยว ร้านค้าชุมชน และเยี่ยมชมแพซุ้มในแก่งน้ำที่จัดไว้รองรับนักท่องเที่ยว รวมถึงร้านค้าผู้ประกอบการชุมชน ด้วย บริเวณ แก่งบ้านท่าแก่ง ตำบลบ้านยาง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการทำความสะอาดแหล่งน้ำ เก็บขยะบริเวณแก่งน้ำ ขัดล้างทำความสะอาดสถานที่

ต้นรวงผึ้งเป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 มีชื่อภาษาอังกฤษ เป็นชื่อสามัญ คือ Yellow star ในบางภูมิภาคเรียกว่า น้ำผึ้ง หรือสายน้ำผึ้ง พบมากทางภาคเหนือ นิยมเรียกกันว่าดอกน้ำผึ้ง มีลักษณะโดดเด่นคือ ดอกสีเหลือง เป็นสีซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพ นั่นคือวันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พุทธศักราช 2495 และมักผลิดอก ในช่วงวันพระราชสมภพพอดี เมื่อพระองค์ท่านได้เสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่างๆ ก็ทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้ เพื่อให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ท่าน และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร ช่วงผลิดอก คือราวเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง งดงามมาก

ดอก ให้กลิ่นหอมได้ตลอดทั้งวัน บานได้นาน 7-10 วัน ช่อดอกดก โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ส่วนปลายแยกออกเป็นห้าแฉกรูปดาว และไม่มีกลีบดอก แล้วยังมีความโดดเด่นอีกประการหนึ่ง คือ มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก รวมกันเป็นกระจุก จนเห็นเป็นดอกสีเหลืองสะพรั่ง และยังออกดอกได้ครั้งละมากๆ
ด้วยคุณลักษณะทั้งหมดนี้ ต้นรวงผึ้งจึงมีลักษณะของความเป็น เพศชาย เข้มแข็ง สดใส เจิดจ้า แต่ก็มีความสวยงามอยู่ด้วย เป็นหนึ่งในไม้มงคล สามารถปลูกเพาะเลี้ยงได้ง่าย ทนทานสูง ปลูกได้แทบทุกสภาพอากาศ และดินแทบทุกประเภท