Uncategorized

“ร่วมแรงทุกคน ชุมชนเข้มแข็ง” กองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อเสริมสร้างหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็งปลอดภัยจากยาเสพติด

“ร่วมแรงทุกคน ชุมชนเข้มแข็ง” กองทุนแม่ของแผ่นดิน เพื่อเสริมสร้างหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็งปลอดภัยจากยาเสพติด

ชพส.ที่ 3201 กอ.รมน.ภาค 3 สย.2ร่สมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอเวียงแหง, อบต.เปียงหลวง, รพ.เวียงแหง, สธ.เวียงแหง, กศน.อ.เวียงแหง, รพ.สต.บ้านจอง บูรณาการร่วมกันจัดการฝึกอบรมโครงการราษฎรอาสาป้องกันภัยยาเสพติด หนึ่งในกิจกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดินฯ เพื่อจัดตั้งหมูบ้าน/ชุมชนเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด และปัญหาด้านต่างๆ ของบ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

 

มื่อวันที่ 7 พ.ค.62 นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรม โครงการราษฎรอาสาป้องกันภัยยาเสพติด รุ่นที่ 6 ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านแปกแซม หมู่ 6 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ โดยมี ร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ทิพย์คำ หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลที่ 3201พร้อมด้วยนายชุมยศ ราหมัน ท้องถิ่นอำเภอเวียงแหง, นายอนุสรณ์ คำอ้าย นายก อบต.เปียงหลวง, นายสิริมงคล จันทร์ขาว ครูอาสาสมัครพื้นที่สูง กศน.อ.เวียงแหง, นายบุญเลิศ สนธิ พยาบาลวิชาชีพ รพ.เวียงแหง, นายพรชัย สิริโรจน์ธรรม ผอ.รพ.สต.บ้านจอง, นายลูกา เพียรศาลพิพัฒน์ ผู้แทนองค์การแพลนอินเตอร์เนชั่นแนล, นายมนัส เล่ายี่ปา ผญบ.แปกแซม, นายพรมมา ใหม่ดี ผญบ.บ้านห้วยไคร้ / ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านห้วยไคร้เข้าร่วมในพิธีในครั้งนี้

นายจิระชาติ ซื่อตระกูล นายอำเภอเวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้ให้แนวทางด้านคุณธรรม และจริยธรรมในการเป็นผู้นำ/แกนนำ ของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อดูแลความสงบสุขของหมู่บ้าน ความปลอดภัยในตัวเองและทรัพย์สิน และที่สำคัญปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในสังคม และหมู่บ้าน/ชุมชน จึงได้ให้แนวทางการจัดตั้งหมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็ง โดยให้ดำเนินการในรูปแบบของคณะกรรมการหมู่บ้าน และให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งให้มีการพัฒนาป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่างๆ ในทุกๆ ด้านอย่างจริงจัง และยั่งยืนสืบไป

ทางด้าน ร.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ทิพย์คำ หัวหน้าชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลที่ 3201ฯ เผยว่า ในการฝึกอบรมโครงการราษฎรอาสาป้องกันภัยยาเสพติด นี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งใน 10 ขั้นตอน กองทุนแม่ของแผ่นดินบ้านห้วยไคร้ใหม่ฯ โดยริเริ่มจากการบูรณาการร่วมกับส่วนราชการ และองค์กรเอกชนในพื้นที่ประชุมชุมชนให้ทำความเข้าใจโครงการฯ โดยได้น้อมนำพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดมาปฏิบัติให้สำเร็จลุล่วง จึงได้มีการกำหนด “ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด” ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักเพื่อมุ่งเน้นการดำเนินงานระดับชุมชนและหมู่บ้านทุกในพื้นที่ฯ เพื่อส่งเสริมให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ส่งเสริมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ เฝ้าระวัง ป้องปรามการกระทำผิดกฎหมาย การรักษาความสงบเรียบร้อย การสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดและเป็นการขยายพลังแห่งความดีของหมู่บ้าน/ชุมชน เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาบทบาทสำคัญในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ทำให้ประชาชนได้ตะหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด และมีความสำนึกใน ชาติ ศาสนา พระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ ความเสียสละอดทน ความมีระเบียบวินัย การใช้ชีวิตในสังคม และเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐ ในการร่วมคิดร่วมตัดสินใจ ร่วมแก้ไขปัญหา ร่วมรับผิดชอบ และร่วมตรวจสอบ โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมในครั้งนี้จำนวน 40 คน จากบ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

ทางด้าน นายอนุสรณ์ คำอ้าย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เผยว่า ในการจัดการฝึกอบรมฯ ในครั้งนี้ เป็นการริเริ่มให้หมู่บ้านห้วยไคร้ใหม่ เป็นหมู่บ้านนำร่องในการพัฒนาอย่างยั่งยืน เช่น ด้านวิถีการดำรงชีวิตของชุมชน, ด้านการพัฒนาอาชีพ/รายได้, ด้านกระบวนการเรียนรู้ของคนชุมชน อีกทั้งเป็นการรองรับ เพื่อความสอดคล้องให้เข้ากับโครงการร้อยใจรักษ์ ที่มีเป้าหมายดำเนินการในหมู่บ้านห้วยไคร้ใหม่ หมู่ 5 ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่.

ทรงวุฒิ ทับทอง