ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา ข้าวซอยเนื้อน่องลายสูตรเด็ดคนแห่อุดหนุนแน่นร้าน

พะเยา ข้าวซอยเนื้อน่องลายสูตรเด็ดคนแห่อุดหนุนแน่นร้าน

ข้าวซอยเนื้อน่องลายเป็นสูตรเฉพาะที่ได้มาจากชาวจีนฮ่อเชียงราย จากนั้นปรับสูตรให้ลงตัว จนลูกค้าติดใจใครๆ ก็ต้องสั่งข้าวซอยเนื้อหากมายังร้านข้าวซอยแห่งนี้ เพราะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่นำเนื้อ และไก่ มาตุ๋น จนได้ที่และมีรสชาติกลมกล่อมจนลูกค้าติดใจเดินทางมารับประทานกันอย่างไม่ขาดสาย

นางคนึงนิตย์ นักสวน เจ้าของร้านเข้าซอยเนื้อน่องลาย เลขที่ 35/1 หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านสาง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังบริการทำข้าวซอยเนื้อน่องลายและไก่ เพื่อบริการให้กับลูกค้า ที่เดินทางมาอุดหนุนกันอย่างต่อเนื่อง หลังที่ได้ทำการพลิกฝันชีวิตจากการขายน้ำต่างๆมาเป็นระยะเวลายาวนาน จนล่าสุดได้รับสูตรข้าวซอยมาจากจีนฮ่อในจังหวัดเชียงราย ต่อจากนั้นได้ทำการปรับปรุงสูตรจนเป็นที่ติดใจของลูกค้า และมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง จนมีชื่อเสียงในด้านข้าวซอยเนื้อน่องลาย และมีลูกค้าเดินทางมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง จนสามารถขายได้หมดแทบทุกวัน

โดยนางคนึงนิตย์ นักสวน เล่าให้ฟังว่า ก่อนจะมาทำข้าวซอยขายอย่างเต็มตัวก็ทำการค้าขายทั่วไป ด้วยพิษเศรษฐกิจซบเซาทำให้ขายของไม่ดี จึงเปลี่ยนมีแนวคิดจะทำอาหารขายเพราะไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร คนก็ต้องกิน พร้อมกับตัวเองชอบทำอาหาร และได้สูตรข้าวซอยจากชาวจีนฮ่อ ในจังหวัดเชียงรายมา จากนั้นก็เพิ่มเครื่องปรุงปรับปรุงการนำวัตถุดิบที่มีคุณภาพมาทำข้าวซอย เพิ่มความเข้มข้นลงไปเป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง และก็เริ่มทำขาย มีทั้งข้าวซอย ไก่ หมู และเนื้อ มีให้ลูกค้าเลือกตามใจชอบ โดยเฉพาะเนื้อจะเลือกเอาแต่เนื้อน่องลายเท่านั้น มาตุ๋น เพราะเนื้อน่องลายเวลาตุ๋นเนื้อจะนุ่มส่วนน่องจะมีเอ็นติดเนื้อทำให้คนนิยมมาก เลือกได้ว่าเป็นส่วนเนื้อที่ดีและอร่อยที่สุดและมีรสชาติกลมกล่อม เมื่อนำมาทำข้าวซอยจนกลายเป็นเมนูยอดฮีตของร้าน จึงทำขายทุกวันและจะหมดทุกวัน ซึ่งร้านข้าวซอย ของตนเองตั้งอยู่บ้านสันเวียงใหม่ หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านสาง จะเปิดตั้งแต่ 9:00 น.ถึง 19:00 น. ทุกวัน และจะมีลูกค้าหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันเข้ามารับประทานกันตลอดทั้งวัน ราคาก็เริ่มต้นที่ 30 บาท เนื่องจากร้านของตนเองตั้งอยู่ในพื้นที่ชานเมือง จึงขายในราคาแบบบ้านๆ ให้ชาวบ้านได้รับประทานกัน ในราคาที่ไม่แพง ซึ่งสามารถรับประทานกันได้ทุกชนชั้น เนื่องจากต้องการให้ทุกคนได้ลิ้มลองรสชาติข้าวซอยสูตรเด็ดในราคาย่อมเยา ซึ่งก็ทำให้ทุกวันนี้มีรายได้พอเลี้ยงครอบครัวไม่ลำบาก

สัมภาษณ์…นางคนึงนิตย์ นักสวน เจ้าของร้านข้าวซอยเนื้อน่องลาย