ข่าว พะเยา อาหารและยา

พะเยา น้ำแห้ง ชาวบ้านออกขุดรากบัว แปรรูปขายสร้างรายได้งาม

พะเยา น้ำแห้ง ชาวบ้านออกขุดรากบัว แปรรูปขายสร้างรายได้งาม

ในช่วงที่น้ำกว๊านพะเยาแห้ง ต้นบัวจะเหี่ยวแห้ง เหลือแต่รากบัวที่อยู่ในดิน นายสำลี แผ่ผล ชาวจังหวัดอุบลราชธาทนี ซึ่งอาศัยอยู่กับภรรยา เลขที่ 198 หมู่ 18 ต.ต๋อม อ.เมือง จังหวัดพะเยา ได้ยึดอาชีพขุดรากบัวเพื่อนำมาขาย ในช่วงเช้าที่มีอากาศไม่ร้อนมาก จะออกจากบ้านเพื่อขุดรากบัว ที่แห้งเหี่ยวตามในกว๊านพะเยา และบริเวณรอบๆกว๊านพะเยาที่เคยมีต้นบัวขึ้นมาก่อน

โดยการใช้เสียมขุด และขุดเอาเพียงส่วนรากของบัว เพื่อนำมาทำรากบัวเชื่อมขาย ต่อครั้งจะใช้เวลาในการขุด 4-5ชั่วโมง ก็จะได้รากบัว 10 -20 กิโลกรัม หลังจากนั้น นางพยอม จิวงค์ ภรรยา จะนำมาทำการเชื่อม และแช่ร์น้ำแข็งไว้ เพื่อรอลูกค้ามารับและนำไปขายตามตลาด รากบัวเชื่อมจะขายในราคา ถุงล่ะ20 บาท ขึ้นไป หากใครซื้อเป็นกิโลก็จะขายในราคา กิโลกรัมล่ะ 200 บาท
นอกจากทำเป็นรากบัวเชื่อมแล้ว ตนเองและภรรยายังขายรากบัวสดได้อีกด้วย จะขายกิโลกรัมล่ะ 60 บาท เพราะสามารถไปทำส้มตำ หรือต้มจืดกระดูกหมูได้ด้วย ทำให้มีลูกค้า สั่งซื้อทั้งรากบัวสดและบัวเชื่อม เป็นจำนวนมาก สามารถสร้างรายได้ ดีในช่วงฤดูแล้งนี้ ให้กับครอบครัวเลยทีเดียว

สำหรับรากบัวมีประโยชน์สารพัด เช่นบำรุงหัวใจ บำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ ในรากบัวไทยเวลาทานจะมีใย ซึ่งในส่วนของใย มีประโยชน์ถือเป็นสมุนไพรชั้นดีมาก รสชาติออร่อย เวลาทานจะสดชื่นหากนำไปแช่ตู้เย็นสามารถเก็บไว้ทานได้หลายเดือนซึ่งเป็นที่นิยมของคนทุกวัยด้วย